Tuổi trẻ ngành Y tế: Xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

(NTO) Từ nhiều năm qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được Đoàn Thanh niên Sở Y tế tích cực hưởng ứng. Với phương châm “Tuổi trẻ ngành Y thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”, 165 đoàn viên thanh niên (ĐV-TN) của 11 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa phong trào bằng những việc làm thiết thực, xung kích trên “mặt trận” tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện khoác thêm chiếc blouse trắng đã có mặt ở mọi nơi vùng sâu,vùng xa trong tỉnh trong những chiến dịch tình nguyện, những đợt về nguồn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Anh Lê Bảo Trung, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế cho biết: “Hưởng ứng tích cực phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” do Tỉnh Đoàn phát động, hàng năm, Ban chấp hành Đoàn đều tổ chức những đợt tình nguyện về vùng sâu, vùng xa để ĐV-TN có dịp tham gia hoạt động từ thiện xã hội.

 
Các y, bác sỹ trẻ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn Đoàn đã tổ chức 8 đợt hành trình về nguồn tại các xã Ma Nới, Nhơn Sơn (Ninh Sơn), Nhị Hà (Thuận Nam), Phước Thái (Ninh Phước), Xuân Hải, Phương Hải, Công Hải và Vĩnh Hy (Ninh Hải) để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, đồng bào khó khăn. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình, tẩm màn phòng chống muỗi, phun hóa chất tiêu độc khử trùng, cùng nhân dân làm vệ sinh môi trường… Đợt tình nguyện gần đây nhất là về xã Phước Thái vào những ngày đầu tháng 8 vừa qua của Chi đoàn Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội. Đoàn đã khám bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí cho 150 đồng bào nghèo dân tộc Raglai, phát tờ rơi tuyên truyền về vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh thường gặp cho nhân dân.

Hơn ai hết, đội ngũ y, bác sĩ trẻ hiểu nguồn máu cần thiết như thế nào đối với người bệnh. Vì vậy, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được đông đảo ĐV-TN trong Cụm đoàn Y tế tham gia. Trong 5 năm đã có gần 300 lượt y, bác sĩ trẻ đăng ký hiến máu nhân đạo, với hơn 150 đơn vị máu cứu người. Gắn với hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, ĐV-TN Sở Y tế đã tích cực thực hiện chương trình 3 mục tiêu: Dân số-sức khỏe-môi trường. Các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh được các chi đoàn trực thuộc duy trì thường xuyên, thông qua “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phong trào “Thanh niên hành động vì môi trường”, các chi đoàn trực thuộc đã tổ chức trồng 300 cây xanh tại cơ quan, đơn vị mình, đảm nhận các công trình thanh niên làm xanh, sạch, đẹp nơi công cộng. Từ các hoạt động này đã giáo dục ĐV-TN ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với việc xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và tuyên truyền phòng chống các bệnh xã hội, bệnh truyền nhiễm... Bên cạnh đó, các chi đoàn còn tổ chức nhiều phong trào khác, được đông đảo ĐV-TN tích cực tham gia. Điển hình như Chi đoàn Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS đảm nhiệm chương trình Can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, cung cấp bao cao su miễn phí cho đối tượng có nguy cơ cao về lây nhiễm và nhận chăm sóc, đỡ đầu các em nhỏ nhiễm HIV từ bố, mẹ; Chi đoàn Bệnh viện Lao và bệnh phổi đảm nhận chương trình Dự phòng lao trong cộng đồng. Chi đoàn Trung tâm Chuyên khoa Mắt duy trì chương trình tổ chức khám sàng lọc về mắt cho bệnh nhân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Có thể nói, phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ ngành Y tế. Anh Lê Bảo Trung tâm đắc cho biết thêm: “Đoàn Thanh niên Sở Y tế sẽ phát huy những thành tích đạt được, tổ chức nhiều hoạt động vì sức khỏe, vì cuộc sống cộng đồng hơn nữa, bằng những việc làm thiết thực như: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí nhiều đợt cho người nghèo, đồng bào miền núi; duy trì phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo; nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh thi đua nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân”.