Hũ gạo tình thương ở Trường Mẫu giáo Lợi Hải

(NTO) Những năm gần đây, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa trong toàn xã hội. Điển hình như Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Trường Mẫu giáo Lợi Hải, huyện Thuận Bắc đã chọn học tập và làm theo Bác Hồ về tinh thần “Tương thân, tương ái” bằng việc xây dựng “Hũ gạo tình thương” gắn với cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả, vừa tạo được nguồn quỹ giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… nhưng sâu xa hơn “Hũ gạo tình thương” còn mang đậm nét đẹp truyền thống đoàn kết, "tương ái, tương thân".

Chi hội CTĐ Trường Mẫu giáo Lợi Hải hiện có 30 hội viên. “Hàng tháng mỗi hội viên tiết kiệm góp vào “Hũ gạo tình thương” đều đặn 1 kg gạo. Tuy không nhiều nhưng đó cũng là tất cả những gì mà tập thể chúng tôi có thể làm được để giúp đỡ bà con và các em học sinh nghèo” cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ. Đã thành thông lệ, hội viên trong trường đều ý thức sâu sắc và coi đây là việc làm thường xuyên. Mỗi tháng chi hội thu gom số gạo từ các hội viên để phân chia và đưa đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2009 đến nay, chi hội đã nhận giúp đỡ thường xuyên 2 đối tượng, ngoài ra chi hội cũng đã xem xét các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang theo học tại trường để giúp đỡ kịp thời.

Ông Bùi Xía, 65 tuổi (thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải), sống một mình thường xuyên đau ốm, con cái đi làm ăn xa nên không có ai chăm sóc, Chi hội CTĐ Trường Mẫu giáo Lợi Hải đã quyết định nhận hỗ trợ gạo thường xuyên. Ông Bùi Xía bộc bạch: “Trong những lúc túng quẫn, nhận được 5 hay 6 kg gạo của các cô giáo, đối với người khác tuy không nhiều nhưng đối với tôi nó rất quý giá”. Hay như em Pi-năng Thị Sinh, cha bị bệnh tâm thần, mẹ bỏ nhà ra đi, nên từ nhỏ em phải sống với bà ngoại, cuộc sống gia đình rất khó khăn nhưng bà vẫn cố gắng cho em đến trường, chi hội cũng đã nhận trợ giúp cho gia đình em.

Gần 3 năm qua, “Hũ gạo tình thương” đã như một sợi dây gắn kết những tấm lòng thơm thảo của các chị em với bà con nơi đây, đã thu được gần 700 kg gạo, góp phần giúp những đối tượng còn khó khăn trong cuộc sống thường ngày.