Tp.Phan Rang-Tháp Chàm: Một số tuyến đường thi công chậm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân

(NTO) Nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì sình lầy là hiện trạng đang diễn ra tại 2 tuyến đường giao thông Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai và Hải Thượng Lãn Ông thuộc Tp.Phan Rang – Tháp Chàm.

Dự án nâng cấp, cải tạo 2 tuyến đường giao thông nói trên nhằm từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đô thị theo quy hoạch, đảm bảo nhu cầu lưu thông tạo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, quá trình thi công quá chậm, dàn trải, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, kinh doanh của nhân dân

Tuyến đường  Hải Thượng Lãn ông đang thi công

Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai có chiều dài 3,382 km, mặt đường rộng 15m, đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, cấp nước, vỉa hè, cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng, với tổng mức đầu tư trên 84 tỷ đồng. Thời gian thi công từ 2009 đến cuối năm 2012. Đến nay công trình mới chỉ hoàn thành được gần 70% khối lượng. Có nhiều điểm đào lên nhưng lại chưa làm ngay khiến nhiều hạng mục dang dở. Nhiều điểm do chưa thi công kịp nên gặp thời tiết bất lợi đã bị hư hỏng, rất lãng phí và gây trở ngại cho người tham gia giao thông.

Chung cảnh là tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, có chiều dài hơn 23,3km, đường cấp III, mức đầu tư trên 123,82 tỷ đồng; thời gian thi công từ 2009-2012. Đến nay công trình mới hoàn thành chưa đến 50% khối lượng. Mặt đường đầy “ổ gà”, những cơn mưa lớn đổ xuống cộng với lưu lượng lớn xe tải thường xuyên qua lại đã làm mặt đường càng nham nhở.

Chị Đặng Thị Thanh Trang, số nhà 39, đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài cho biết: “Những lúc có xe lớn đi qua là bụi mù mịt, nhà chúng tôi lúc nào cũng đóng cửa. Buổi sáng đưa cháu đi học, trường chỉ cách nhà 1km mà đi cũng vất vả phải mất 15 phút mới đến nơi do đường quá xấu”.

Có mặt tại tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai, chúng tôi nhận thấy, nhiều đoạn vỉa hè trên phố vẫn đang ngổn ngang gạch lát, đá dăm, cát. Có đoạn hố ga xây xong, nhưng chưa lắp đặt nắp như những cái bẫy gây nguy hiểm cho người đi đường.

Được biết, ban đầu 2 tuyến đường trên được Sở Xây dựng trình kế hoạch thực hiện dự án từ năm 2009 đến 2011. Nhưng đến cuối năm 2011, do một số hạng mục vẫn chưa làm xong, Sở Xây dựng đã đề nghị được gia hạn thời gian thực hiện dự án và đã được UBND tỉnh chấp thuận đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay tại 2 tuyến đường trên vẫn còn nhiều hạng mục thi công dở dang. Tình trạng trên đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người dân sống hai bên đường.

Ông Nguyễn Thành Phú, Phó trưởng Ban quản lý dự án xây dựng hạ tầng đô thị, Sở Xây dựng cho biết: Sở dĩ 2 tuyến đường trên thi công chậm tiến độ là do một số hộ trên 2 tuyến đường chưa chịu bàn giao đất. Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai có 4 hộ không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. UBND thành phố đã có kế hoạch cưỡng chế nhưng sau khi được địa phương và các ngành chức năng tuyên truyền vận động đến tận ngày 25-9 các hộ trên mới chịu bàn giao mặt bằng. Riêng tuyến Hải Thượng Lãn Ông có 4 trường hợp đã có hướng giải quyết nhưng vẫn chưa đồng ý. Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương thi công, cụ thể tiếp tục thi công nền đường cấp phối đá dăm, thảm mặt đường bê tông nhựa, dự kiến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành dứt điểm nền mặt đường.