Ninh Sơn: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của huyện Ninh Sơn trong việc vận động giúp đỡ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban MTTQVN huyện Ninh Sơn đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” để vận động nguồn quỹ xây dựng nhà ở cho các hộ chính sách nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn trong huyện từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thanh Tình, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Ninh Sơn cho biết: “Chương trình giảm nghèo, xoá nhà tạm bợ, dột nát là chủ trương hết sức quan trọng của Đảng, Nhà nước, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, các cấp, các ngành; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, của cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Ngoài ra, còn có sự đóng góp, ủng hộ quý báu của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã giúp cho công tác chăm lo cho người nghèo hàng năm đạt nhiều kết quả”.

Chị Lục và con trong ngôi nhà mới đang trong quá trình hoàn thiện

Trong năm 2011, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện đã vận động được hơn 322 triệu đồng, cùng các nguồn quỹ hỗ trợ khác đã xây dựng và sửa chữa 281 căn nhà 167, nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, với tổng số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng; còn lại là ngân sách nhà nước. Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và vốn đối ứng của gia đình dòng họ và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp hơn 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 5.000 hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, trị giá gần 800 triệu đồng.

Đến thăm gia đình chị Võ Thị Thuỳ Trang, khu phố 1, thị trấn Tân Sơn, được huyện hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, với số tiền 25 triệu đồng. Gia đình chị có 3 cháu còn nhỏ, sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát rộng chừng 15m2, thuộc diện hộ nghèo của thị trấn. Chị Trang cho biết: “Cuộc sống gia đình rất khó khăn, đi làm thuê thì chỉ đủ sống không thể dành dụm tiền hay vay ngân hàng để xây nhà vì không có khả năng trả nợ. Có ngôi nhà mới, gia đình rất vui và yên tâm làm ăn, cố gắng vươn lên thoát nghèo”. Còn gia đình chị Thị Lục, dân tộc Raglai, ở thôn Trà Giang 2, xã Lương Sơn cũng được hỗ trợ 13 triệu đồng để xây nhà. Ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, gia đình chị Lục vay thêm ngân hàng để xây dựng ngôi nhà trị giá gần 30 triệu đồng.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của huyện Ninh Sơn đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội ở địa phương. Với những kết quả đạt được, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” của huyện Ninh Sơn phấn đấu xây dựng Quỹ Vì người nghèo đạt chỉ tiêu trên 500 triệu đồng, xây dựng 699 căn nhà trong năm 2012.