Khám phá đường hầm dung nham lớn nhất châu Á

Đảo Jeju - hòn đảo lớn nhất của Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng là một địa điểm du lịch yêu thích của du khác nước ngoài nhờ khí hậu đại dương ôn hòa mát mẻ mà nơi đây còn được mệnh danh là một "bảo tàng núi lửa" với sự xuất hiện của con đường hầm dung nham lớn nhất châu Á.

 
 Hang động Manjanggu được mệnh danh là con đường hầm dung nham lớn nhất châu Á

Mặc dù chỉ dài 73 km và được hình thành từ một đợt núi lửa phun trào mạnh mẽ cách đây 2 triệu năm, song những vị khách du lịch tới thăm quan đảo Jeju vẫn có thể nhìn thấy vô vàn dấu tích một thời của những ngọn núi lửa trên khắp hòn đảo nhỏ xinh đẹp này.

Hiện nay, hòn đảo này là nơi cư ngụ của 368 ngọn núi nhỏ và hơn 160 đường hầm hình thành từ các dòng dung nham phun trào xa xưa.

Không chỉ nổi tiếng nhờ vẻ đẹp thiên nhiên và khí hậu ấm áp, Jeju còn thu hút mọi du khách trên thế giới nhờ sự xuất hiện của con đường hầm dung nham được đánh giá là dài nhất châu Á mang tên động Manjanggul với tổng chiều dài lên tới 13,4 km và cao 23 m.

Cho tới nay, chính quyền địa phương mới chỉ cho phép du khách tới thăm hòn đảo được đi lại và thăm quan trên quãng đường dài khoảng 1,6 km thuộc hang động Manjanggul.

Măng đá trên trần và xung quanh các bức tường trong động Manjanggul

Động Manjanggul được hình thành từ các dòng dung nham nóng chảy nằm phía dưới lòng đất, qua thời gian, dần đông cứng lại và tạo thành một cấu trúc mang hình dáng trông như con đường hầm.

Ngoài ra, do hình thành từ quá trình phun trào của núi lửa, nên động Manjanggul mang những đặc điểm khác với những hang động đá vôi khác trên khắp thế giới. Theo đó, các dòng macma với nhiệt độ cực cao nằm sâu dưới lòng đất được hình thành từ những vật liệu cấu tạo nên lớp vỏ Trái đất. Cuối cùng, lớp đá mama này dâng lên trên bề mặt và phun trào dưới dạng dung nham.

Bên trong hang, không gian dường như bị bao phủ bởi một màn đêm tĩnh lặng. Các nhà quản lý di sản thiên nhiên nơi đây chỉ cho lắp đặt vài bóng đèn với phần ánh sáng chiếu vô cùng yếu ớt, khiến con đường dẫn vào động vốn gồ ghề, trơn trượt lại càng trở nên khó đi hơn cho các du khách thăm quan.

Tuy nhiên, phần trần mang hình mái vòm của động Manjanggul lại trở nên vô cùng lấp lánh và mang không khí của một thánh đường nhờ ánh sáng hắt ra từ các bóng đèn màu.

 
Cột đá dung nham lớn nhất trên Trái đất trong động Manjanggul

Bên trong con đường hầm dài chưa tới 1,6 km là vô số hình dáng các loại đá được hình thành từ những dung nham nóng chảy. Điển hình như, măng đá được hình thành khi tấm trần hang bị nóng chảy dưới sức nóng của các dòng dung nham chảy xuyên qua hang hay sự xuất hiện của đá “ngón chân” mang hình dáng ngón chân voi. Đôi khi du khách còn có cơ hội bắt gặp hình ảnh của các loài dơi và nhện sinh sống trong hang.

Đặc biệt, phía cuối con đường hầm dài 1,6 km, du khách thăm quan còn được chiêm ngưỡng hình ảnh một cột đá dung nham cao 7,8 m – cột đá dung nham lớn nhất trên Trái đất, được hình thành từ quá trình dung nham chảy lấp đầy một lỗ hổng trên trần hang. Với khung cảnh hùng vĩ và kỳ lạ như trên, động Manjanggul xứng đáng là một kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Nguồn Infonet.vn