Sở GD&ĐT: Triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012-2013

(NTO) Ngày 24-8, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012-2013. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện thành phố.

Năm học 2011-2012, ngành GD&ĐT đã triển khai thực hiện hiệu  quả các phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” với nhiều cách làm sáng tạo và cụ thể hóa theo chủ đề: “Sống có trách nhiệm, tất cả vì học sinh thân yêu”, “Tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm”. Các cấp học đều thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn chính khóa tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống. Năm học 2011-2012 đã kiểm tra, đánh giá xếp loại 321 trường học về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”có 100 trường đạt loại xuất sắc, 110 trường đạt loại tốt, 88 trường đạt loại khá và 23 trường đạt loại trung bình.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ
tặng hoa Lãnh đạo Sở GD&ĐT. Ảnh: Văn Miên

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng cao. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 99,59%, tăng 7,64% so năm 2011, cao hơn toàn quốc 0,6%; có 11/18 trường THPT đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Hệ GDTX THPT đỗ tốt nghiệp đạt 89,43%, tăng 11,9% so với năm 2011, cao hơn tỷ lệ toàn quốc 3,9%. Mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp học tiếp tục được quan tâm đầu tư, phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập. Công tác xây dựng và quy hoạch đội ngũ được Sở GD&ĐT quan tâm thực hiện kịp thời, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ chuyên môn cấp mầm non đạt 99,18%, cấp tiểu học 94,68% , cấp THCS 99,47%, cấp THPT 100%.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Văn Miên

Năm học 2012-2013, toàn tỉnh có khoảng 139.500 học sinh thuộc 321 đơn vị trường học. Phát huy những kết quả đạt được, ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác quản lý, trong đó tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương đối với các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục coi đây là một công cụ để nâng cao chất lượng GD&ĐT. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp học, chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý; tiếp tục triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dạy, người học có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng dân tộc thiểu số, miền núi và miền xuôi.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT trong năm học qua. Đồng chí đề nghị trong năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy những kết quả đạt được để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm học, trong đó tập trung sớm hoàn thành quy hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2011-2020; quan tâm hơn nữa việc duy trì sỹ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; nắm bắt tình hình và chú trọng công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS, tạo điều kiện để học sinh tham gia học nghề; quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và phát triển mạng lưới trường lớp.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo
cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm học 2011 - 2012. Ảnh: Văn Miên

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT tặng bằng khen công nhận hoàn thành xuất sắc 3 lĩnh vực công tác năm học 2011-2012 cho Sở GD&ĐT; tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân vì có thành tích trong công tác giáo dục thể chất và phong trào Hội khỏe Phù Đổng trong nhà trường phổ thông giai đoạn 2008-2012; tặng bằng khen 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Sở GD&ĐT tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở cho 86 cá nhân và danh hiệu Tập thể lao động tiến tiến cho 12 tập thể; khen thưởng cho 3 học sinh đỗ thủ khoa trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và lớp 10 THPT.