Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Vững tin bước vào năm học mới

(NTO) Năm học mới 2012-2013, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn bước sang tuổi thứ 4. Với nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh nhà, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn phấn đấu nỗ lực không ngừng trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được đầu tư trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Trường hiện có 21 phòng học chính, 3 phòng học tin học được trang bị 75 máy tính nối mạng internet, 2 phòng học máy chiếu và các phòng thí nghiệm, thực hành. Nhằm đẩy mạnh việc học tin học và ngoại ngữ, nhà trường đầu tư lắp đặt hệ thống mạng wifi, giúp học sinh và thầy, cô giáo thuận lợi hơn trong khai thác thông tin học tập, đặc biệt là chủ động hơn khi tham dự các cuộc thi Tiếng Anh trên mạng cấp Quốc gia.

 
Học sinh Trường THPT chuyên phấn khởi bước vào năm học mới 2012- 2013

Năm học 2012-2013, toàn trường có 75 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đạt chỉ tiêu về Quy chế trường THPT chuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 100% đạt chuẩn, 40% cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn. Toàn trường có 3 khối lớp với gần 800 học sinh biên chế vào 25 lớp, trong đó, có 240 học sinh khối 10, gần 270 học sinh khối 11 và 272 học sinh khối 12. Theo đánh giá của nhà trường, chất lượng học sinh lớp 10 của trường năm nay tương đương với các năm trước. Hầu hết các em trúng tuyển đều là những học sinh khá, giỏi ở các trường THCS, nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Công tác tuyển sinh được nhà trường thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng với mong muốn có chất lượng đầu vào tốt nhất.

Nói đến mục tiêu và định hướng trọng tâm trong năm học 2012-2013, thầy Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Nhà trường sẽ tập trung, đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng học giỏi với mục tiêu nâng cao cả về số lượng và chất lượng dạy học sinh giỏi Quốc gia và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đỗ vào các trường đại học”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, ngay trong dịp hè, giáo viên của trường đã tình nguyện dạy bồi dưỡng kiến thức cho học sinh giỏi. Công tác này cũng được lên kế hoạch và tiếp tục được duy trì trong suốt năm học, đặc biệt tăng cường hơn trước mỗi kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và Quốc gia . Nhà trường cũng quan tâm nâng cao trình độ tin học và ngoại ngữ cho giáo viên, học sinh, đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ thông qua các cuộc thi, các mô hình CLB, hoạt động ngoại khóa… với mong muốn trang bị cho học sinh của trường một hành trang tốt nhất. Để nâng cao chất lượng dạy và học nhưng không gây áp lực bài vở cho học sinh, nhà trường luôn chủ trương đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác giảng dạy; đổi mới hình thức bồi dưỡng khối chuyên theo hướng chuyên sâu ở cả 3 khối lớp. Đặc biệt, trường có các câu lạc bộ học tập cho học sinh: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học… với hình thức sinh hoạt phong phú, thiết thực, có thầy cô giáo bộ môn làm cố vấn.

Trong tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, để giúp học sinh khối 10 làm quen với môi trường học mới và tránh áp lực cho các em, nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giới thiệu, làm quen và học các chuyên đề về quy tắc ứng xử, đạo đức, lối sống cho học sinh. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nhà trường chú trọng thực hiện trong năm học 2012-2013 này. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa như làm báo tường, viết lời tri ân, phát động phong trào đọc sách, giúp đỡ bạn nghèo… sẽ được triển khai xuyên suốt trong năm học, để mỗi học sinh trường chuyên không chỉ giỏi kiến thức mà còn có đạo đức tốt, năng động, tự tin, xứng đáng là học sinh của ngôi trường mang tên nhà bác học Lê Quý Đôn.