Vượt qua Brazil, Mexico giành HCV Olympic môn bóng đá nam

Hàng công cực mạnh của Brazil đã không thể có một trận đấu thăng hoa để rồi Brazil đành chấp nhận để Mexico vượt qua với cú đúp của Peralta. Bàn gỡ của Hulk trong thời gian đá bù giờ là không đủ để Brazil có thể lội ngược dòng thần kỳ.

Trước thềm Olympic, người ta đã nhận định Brazil là đội bóng có nhiều khả năng giành HCV môn bóng đá nam Olympic nhất. Và quả như vậy, liên tiếp những chiến thắng thuyết phục cùng sự tỏa sáng của bộ đôi Neymar-Damiao đã đưa U23 Brazil đến tận trận chung kết. Trong khi đó, Olympic Mexico cũng làm nên điều thần kỳ để gặp Brazil ở trận đấu quyết định. Thiếu vắng tiền đạo Dos Santos là mất mát đáng kể của Mexico nhưng Mexico đang có lợi thế tâm lý. Và họ sẽ chơi hoàn toàn thoải mái trước đội bóng màu vàng xanh.

Neymar không thể giúp Brazil giành HCV Olympic môn bóng đá nam

Khởi đầu trận đấu, các cầu thủ Brazil cầm bóng khá bị động trước sự thi đấu khá quyết liệt của Mexico. Ngay ở giây thứ 29 của phút thi đấu đầu tiên, tiền đạo Peralta đã nhanh chóng tận dụng sai lầm của Rafael để dứt điểm nhanh hạ gục thủ môn Gabriel mở tỷ số trận đấu.

Bị thủng lưới sớm, Brazil càng thi đấu lúng túng. Mexico chủ động chơi chậm với những đường chuyền ngắn làm các cầu thủ Brazil chưa thể tổ chức được lối chơi sở trường. Bế tắc trong tấn công khiến cả Neymar cũng phải lùi sâu về khu vực giữa sân để tự tìm cơ hội.

Phút 20, Brazil có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên với cú dứt điểm của Oscar trong khu vực 16m50. Một cú sút quá hiền đã bị thủ môn Corona bắt gọn. Tình huống tấn công khá bài bản của Olympic Brazil, bóng được chuyền lên khá chuẩn xác cho Damiao để chuyền ngang vào trong cho Oscar dứt điểm.

Trước sự bế tắc của các học trò, HLV Menezes quyết định tung tiền đạo có sức càn lướt tốt như Hulk vào sân nhằm thay đổi thế trận ngay ở phút thứ 32 của hiệp 1. Sự cận trọng, toan tính trong ý đồ chiến thuật đã phá sản. Olympic Brazil sẽ dốc toàn lực tấn công như những gì họ đã làm để đến trận chung kêt.

Phút 38, Hulk có cú dứt điểm từ xa khá nguy hiểm nhưng kinh nghiệm của thủ môn Corona đã một lần nữa cứu thua cho Mexico. Có Hulk trong đội hình, Brazil tấn công dồn dập hơn hẳn. Tuy vậy, việc Neymar vẫn bị kèm khá chặt khiến bàn thắng vẫn chưa thể đến với Olympic Brazil.

Bước sang hiệp 2, dường như đây chỉ là hiệp thi đấu của Neymar. Anh có mặt ở hầu hết các tình huống có bóng của Olympic Brazil. Nhìn Neymar cố gắng vượt qua sự truy cản của 4 cầu thủ phòng ngự mới thấy Brazil thiếu đi những pha bóng đồng đội khi gặp phải một đối thủ khó khăn như thế nào. Phút 58, ngay cả khi có khoảng trống hiếm hoi, Neymar lại dứt điểm đi vọt xà ngang.

Phút 64, mải mê tấn công, Brazil thiếu chút nữa phải nhận bàn thua thứ hai. Tận dụng sự cẩu thả của trung vệ Brazil. Fabian có một cú dứt điểm ở tư thế khó, bóng đi trúng xà ngang bật ra. Chỉ 5 phút sau, lần thứ hai Peralta đưa được bóng vào lưới khung thành Brazil nhưng lần này là ở tư thế việt vị.

Khi mà trận đấu đang trôi về nửa cuối của hiệp 2, HLV Menezes quyết định tung nốt Pato vào sân thay cho một tiền vệ phòng ngự. Như vậy, Brazil sẽ không còn một cầu thủ tiền vệ phòng ngự nào trong khoảng 20 phút còn lại của trận đấu. Khả năng Brazil bị thủng lưới sẽ đến nhiều hơn nhưng mục tiêu có được bàn thắng là tối quan trọng hơn cả.

Phút 76, dường như trận đấu đã an bài với bàn thắng thứ hai đến từ một tình huống cố định. Từ một pha phạt góc, Peralta di chuyển và đánh đầu hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-0 cho Mexico. Những phút cuối trận, Brazil cố gắng tấn công trong vô vọng. Phải đến phút bù giờ đầu tiên, Brazil mới có được bàn thắng danh dự do công của tiền đạo Hulk.

Với kết quả này, Mexico đã xuất sắc vượt qua Brazil để giành HCV môn bóng đá nam của Olympic 2012. Brazil đã chơi rất hay cho đến trận chung kết nhưng Mexico lại là đội phòng ngự, phản công quá sắc sảo. Đây là lần thứ 3 Brazil lọt vào đến chung kết và họ vẫn chỉ kết thúc với tấm HCB.

Đội hình ra sân:

Brazil: Gabriel, Marcelo, Thiago, Juan, Rafael (Lucas 85’), Sandro (Pato 70’), Romulo, Alex Sandro (Hulk 31’), Oscar, Neymar, Damiao.

Mexico: Corona; Salcido, Chavez, Jimenez (Vidrio 82’), Mier, Reyes, Fabian, Aquino (Ponce 56’), Herrera, Enrique, Peralta (R.Jimenez 86’).

Thẻ vàng: Marcelo, Jimenez, Vidrio.

Nguồn Báo Hànộimới