Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với các nước Mỹ Latinh

Diễn đàn thương mại sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư và quan hệ giữa các nước khu vực Mỹ Latinh - Việt Nam lên một tầm cao mới.

(Ảnh: TTXVN)

Chiều tối 5/7 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật các trưởng đoàn các nước Mỹ Latinh đang tham dự Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh về thương mại đầu tư lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng các vị đại diện các nước Mỹ Latinh tới dự Diễn đàn và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh về thương mại đầu tư. Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thiết thực, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đưa hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh lên một tầm cao mới. Diễn đàn cũng thể hiện nỗ lực của các bên trong việc tăng cường chất lượng, hiệu quả làm phong phú thêm quan hệ hợp tác Nam – Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp lâu đời. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn tình cảm đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ quý báu của nhân dân các nước Mỹ Latinh dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Mặc dù cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng Việt Nam và các dân tộc khu vực Mỹ Latinh rất gần gũi về văn hóa. Quan hệ chính trị tốt đẹp, sự gắn bó về văn hóa tinh thần chính là nền tảng vững chắc để phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, đặc biệt là về kinh tế, thương mại và đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch nước cho rằng, thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với các nước Mỹ Latinh. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy bước phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh.

Cùng với việc gia tăng tiếp xúc ở các cấp, nhất là ở cấp cao, trao đổi thương mại đầu tư giữa các nước Mỹ Latinh có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại hai chiều tăng từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỉ USD năm 2011, tăng 17 lần trong 10 năm. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa các bên còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, giao thông, hậu cần viễn thông và dịch vụ.

Hai bên có thuận lợi lớn, những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau như lợi thế về tài nguyên, lao động, công nghệ và cùng ở hai khu vực đang phát triển năng động, là Đông Á và Mỹ Latinh, nơi mà trào lưu liên kết kinh tế trong khu vực và liên khu vực đang diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt, hai bên cùng chia sẻ mong muốn và quyết tâm chung thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh ngày càng phát triển đi vào chiều sâu hiệu quả và bền vững.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ Latinh đầu tư kinh doanh ổn định hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn Chính phủ cùng các doanh nghiệp Mỹ Latinh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Với việc tạo cơ hội tăng cường hiểu biết kết nối, phối hợp chính sách, Chủ tịch nước tin tưởng rằng, Diễn đàn Việt Nam Mỹ Latinh về thương mại và đầu tư sẽ là bước khởi đầu quan trọng cho một triển vọng tươi sáng trong quan hệ đầu tư giữa các nước, từ đó hình thành các cơ chế các thỏa thuận hợp tác hiệu quả, góp phần thiết thực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam, cũng như phát triển kinh tế xã hội ở các nước Mỹ Latinh, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước chúc Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh về thương mại, đầu tư thành công tốt đẹp và chuyển lời thăm hỏi cùng lời chúc tốt đẹp đến các nhà lãnh đạo các nước Mỹ Latinh.

Phát biểu tại buổi tiếp, các trưởng đoàn bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam. Đánh giá cao những thành tựu về kinh tế cùng sự chuyển biến về xã hội, khẳng định uy tín tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Các trưởng đoàn nhấn mạnh, Mỹ Latinh là khu vực có tiềm năng lao động trẻ, giàu tài nguyên thiên nhiên, chính trị ổn định, sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại trưởng đoàn mong muốn qua Diễn đàn thương mại lần này sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại đầu tư và quan hệ giữa các nước khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam lên một tầm cao mới./.

Nguồn VOV Online