Pháp huy động tổng lực để chấn hưng kinh tế

Người đứng đầu chính phủ Pháp kêu gọi tập hợp và huy động tổng lực sức mạnh của người dân Pháp nhằm chấn hưng nước Pháp vốn đang "bị xói mòn về đạo đức và suy yếu về kinh tế" với một món nợ đang đè nặng.

Ngày 3/7, tân Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã có bài diễn văn công bố các chính sách chung của chính phủ trước Quốc hội Pháp.

Trong gần 100 phút, ông Ayrault đã nhấn mạnh tới những ưu tiên của phe đa số (đảng Xã hội-PS) đề ra từ cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6/2012.

Trong hàng loạt các biện pháp nêu ra, có những cam kết và lời hứa chính từ khi ông François Hollande tranh cử tổng thống: thúc đẩy tăng trưởng, tạo thêm công ăn việc làm, vấn đề kết hôn và nhận con nuôi của các cặp đồng tính, cải cách luật về đại học và tăng trợ giúp cho sinh viên, luật về nghe nhìn, tổ chức hội nghị về môi trường.

Thủ tướng Ayrault kêu gọi tập hợp và huy động tổng lực sức mạnh của người dân Pháp nhằm chấn hưng nước Pháp vốn đang "bị xói mòn về đạo đức và suy yếu về kinh tế" với một món nợ đang đè nặng. Trong bối cảnh Pháp có thể đạt mức tăng - 0,3% trong năm 2012 và khoảng 1,2% (năm 2013), thì cuộc chiến chống lại món nợ công, hiện lên tới gần 1800 tỉ euro đang được chính phủ cánh tả xem là một trong những ưu tiên, bên cạnh các ưu tiên về việc làm, với cam kết tạo thêm 60000 việc làm mới từ nay đến năm 2017.

Ông Ayrault nhấn mạnh "một nước Pháp nợ nần là nước Pháp bị phụ thuộc, phụ thuộc vào các cơ quan xếp hạng tín nhiệm, vào các thị trường tài chính".

Người đứng đầu chính phủ Pháp cho biết trong nhiệm kỳ chính phủ trước, nợ công của Pháp đã tăng khoảng 600 tỉ euro và đây là gánh nặng lớn. Tuy nhiên, ông cũng loại bỏ ý tưởng áp dụng chính sách thắt lưng buộc bụng, mà phải tìm các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, chấn hưng đất nước trong sự công bằng. Ưu tiên của chính phủ Pháp còn hướng đến "thanh niên, an ninh, công lý, đấu tranh chống lại đói nghèo".

Bài diễn văn trước Quốc hội của Thủ tướng Ayrault n được dư luận đánh giá giữ chừng mực trong các vấn đề về tài chính công, một mặt cũng nêu lên trách nhiệm của chính phủ tiền nhiệm trước tình hình hiện nay, song mặt khác ông Ayrault cũng đề ra chiến lược đưa Pháp quay trở lại mức thâm hụt ngân sách 3% GDP vào năm 2013, theo quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ngày, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ mới với 303 phiếu thuận, 225 phiếu chống.

Nguồn www.chinhphu.vn