Nhật Bản khởi động lò phản ứng đầu tiên sau sự cố

Tối 1/7, lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện hạt nhân Oi, nằm ở tỉnh Fukui, miền Trung Nhật Bản đã chính thức được khởi động.

Đây là lò phản ứng thương mại đầu tiên được tái khởi động kể từ sự cố hạt nhân hồi tháng 3/2011 và cũng là lò phản ứng đầu tiên hoạt động trở lại kể từ hôm 5/5 vừa qua, khi toàn bộ hơn 50 lò phản ứng tại Nhật Bản bị đóng cửa.

Vào hồi 9h tối 1/7, Công điện điện lực Kansai, đơn vị quản lý Nhà máy điện Oi đã rút thanh khống chế quá trình phản ứng phân hạch hạt nhân để tái khởi động lò phản ứng số 3.

Hai lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện Oi (Ảnh: Reuters)

Theo dự kiến, lò phản ứng số 3 sẽ đạt đến tình trạng tới hạn vào sáng sớm 1/7 để bắt đầu phản ứng dây chuyền, mà không cần đến tác động từ bên ngoài. Lò sẽ bắt đầu phát điện sau 2 ngày nữa và hoạt động hết công suất vào ngày 8/7 tới.

Lò phản ứng số 3 của Nhà máy điện Oi đã tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ cách đây 15 tháng và được Chính phủ Nhật Bản ra quyết định tái khởi động ngày 16/6 vừa qua, sau những tranh cãi gay gắt về tính đúng đắn của việc tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân.

Với việc tái khởi động lò phản ứng này, Chính phủ Nhật Bản đã tiến được một bước quan trọng trong việc khôi phục lại ngành công nghiệp điện hạt nhân từng một thời vang bóng.

Tuy nhiên, quyết định tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Oi đang tiếp tục vấp phải làn sóng phản đối của người dân. Trong ngày 1/7, các cuộc biểu tình phản đối việc tái khởi động Nhà máy điện Oi đã diễn ra tại thủ đô Tokyo cũng như ngay trước cửa nhà máy.

Trước đó, hôm 29/6, một cuộc biểu tình lớn với sự tham gia của hàng vạn người cũng đã diễn ra trước cửa Phủ Thủ tướng ở thủ đô Tokyo. Các tổ chức phản đối điện hạt nhân cho biết sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình trong thời gian tới./. 

Nguồn VOV Online