Nhật Bản: Phát hiện mỏ đất hiếm trữ lượng lớn dưới đáy biển

Tờ Japan Daily Press ngày 29-6 đưa tin, một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy một mỏ khoáng sản chứa 6,5 triệu tấn quặng đất hiếm nằm ở độ sâu 5.600m dưới đáy biển ở vùng biển quanh đảo Minamitorishima, phía Đông Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm có trữ lượng lớn như vậy trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Phát hiện này có ý nghĩa đặc biệt đối với Nhật Bản trong bối cảnh nước này đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn đất hiếm nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo các nhà khoa học, trữ lượng này đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của Nhật Bản trong khoảng 230 năm.

Đất hiếm là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại di động, turbin gió hay ắcquy dành cho ô tô.

Trung Quốc cung cấp hơn 90% nhu cầu đất hiếm cho thế giới (Nhật Bản nhập khẩu hơn 60%), nhưng từ năm 2010, nước này đã giảm hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm, với lý do bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Vào ngày 27-6, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) khởi động cơ chế giải quyết tranh chấp, thành lập nhóm chuyên gia để tiến hành điều tra khảo sát và đưa ra phán quyết liên quan đến việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm.

Trước đó, ngày 13-3, các nước Nhật Bản, Mỹ và EU đã kiện Trung Quốc lên WTO vì hạn chế xuất khẩu đất hiếm. Bất chấp phán quyết của WTO hồi đầu năm 2012 đối với vụ tranh cãi đầu tiên về nguyên liệu thô, Trung Quốc vẫn không tìm cách dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu liên quan.

Nguồn SGGP Online