Tạo việc làm có chất lượng là ưu tiên để thúc đẩy phát triển bền vững

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ngày 2-7, tại Niu Yoóc (New York, Mỹ), Hội đồng Kinh tế - xã hội LHQ (ECOSOC) đã khai mạc kỳ họp cấp cao năm 2012. Với trọng tâm là cuộc khủng hoảng việc làm toàn cầu và tìm giải pháp tạo việc làm có chất lượng để thúc đẩy phát triển bền vững, hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu gồm các bộ trưởng các nước thành viên, lãnh đạo các tổ chức xã hội dân sự, các thể chế đa phương và quốc tế cùng khu vực tư nhân.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) nhấn mạnh để đưa nền kinh tế thế giới trở lại con đường phát triển lành mạnh, thế giới cần hành động quyết đoán, thúc đẩy mô hình tăng trưởng mới trong khuôn khổ phát triển bền vững và hợp tác quốc tế. Tạo nhiều việc làm có chất lượng phải là ưu tiên để thúc đẩy phát triển bền vững. Ông khẳng định chỉ bằng cách tạo nhiều việc làm có chất lượng với mức lương có chất lượng, thế giới mới có thể giúp người nghèo và người dễ bị tổn thương thoát khỏi bẫy đói nghèo và phát huy sự năng động kinh tế. Các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) đã tạo cho các nhà hoạch định chính sách một khuôn khổ thống nhất để phát triển toàn cầu, một chương trình nghị sự rõ ràng với các mục tiêu hợp lý và khả thi.

Cũng tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Ápđuladít An Naxơ (Abdulaziz Al-Nasser) kêu gọi các nước thành viên ECOSOC và Đại hội đồng LHQ hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề kinh tế và tài chính bức xúc nhất của nhân loại, tìm kiếm các cách thức để thúc đẩy tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế bền vững, phổ quát và bình đẳng. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cho rằng kỳ họp cấp cao năm 2012 của ECOSOC cần phát đi thông điệp về cam kết tạo nhiều việc làm có chất lượng, phát triển năng động, tăng cường hợp tác quốc tế và quản lý môi trường bền vững.

Chủ tịch ECOSOC, Đại sứ Cộng hòa Séc tại LHQ Milốt Côtêrếch (Milos Koterec) nêu rõ rằng, với 205 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu, thế giới đã khó khăn lại càng khó khăn hơn trong tìm và tạo nhiều việc làm có chất lượng. Trong bối cảnh thất bại của thế giới trong tạo việc làm và duy trì tăng trưởng kinh tế trong thời gian khủng hoảng kinh tế gây tác động toàn cầu, những người nghèo nhất thế giới lại đang chịu hậu quả lớn nhất, đặc biệt thanh niên và phụ nữ bị tác động nhiều nhất. Chủ tịch ECOSOC nhấn mạnh ECOSOC đang nỗ lực giải quyết nạn thất nghiệp của thanh niên, đồng thời cung cấp các điều kiện lao động và bảo vệ xã hội thích hợp cho người lao động nhằm gắn tạo việc làm có chất lượng với phát triển bền vững. Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 phải dựa trên cơ sở hợp tác phát triển hợp lý, có mục tiêu và tài chính được cải thiện, nâng cao sự minh bạch, trách nhiệm….

Theo TTXVN