Chú trọng hơn nữa công tác bảo đảm an toàn hàng không

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, lực lượng liên quan, chỉ đạo một số nhiệm vụ nhằm tăng cường bảo đảm an toàn hàng không dân dụng trong thời gian tới.

Theo các đại biểu tham dự cuộc họp, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn đã thường xuyên rà soát tình hình khai thác bay, thống kê và phân loại các sự cố, tai nạn hàng không và công tác điều tra, xử lý sự cố tai nạn tàu bay.

Một buổi diễn tập bảo đảm an toàn, an ninh hàng không. - Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Tại cuộc họp, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cũng báo cáo công tác triển khai Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng theo chuẩn mới áp dụng từ đầu năm nay, công tác thực hiện phê chuẩn, giám sát an toàn theo Bộ quy chế.

Nhìn chung, công tác đảm bảo, giám sát an toàn hàng không của hàng không Việt Nam đã tương đối hoàn thiện, cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đảm bảo các cơ sở cung cấp dịch vụ, đào tạo huấn luyện, thiết bị kỹ thuật, tài liệu khai thác theo đúng các quy định đặt ra.

Tại cuộc họp, các cơ quan chuyên môn đã phân tích, đánh giá kỹ về một số vấn đề tồn tại trong vấn đề bảo đảm an toàn hàng không, các nguyên nhân chủ quan trong một số sự cố hàng không, nguy cơ uy hiếp an toàn bay từ chim, động vật hoang dã và các công trình xây dựng, người đột nhập trái phép vào khu vực bay,…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc duy trì, đảm bảo an ninh, an toàn của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian qua, là một trong những quốc gia đạt tỷ lệ khai thác hàng không tốt và an toàn hàng đầu trên thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành hàng không phát triển ngày càng nhanh về số lượng tàu bay, số tuyến, chuyến và khối lượng khai thác vận tải, công tác an ninh, an toàn cần được quan tâm và chú trọng hơn nữa.

Trước hết, tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức về an toàn hàng không dân dụng cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và cộng đồng xã hội, đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý, đào tạo nghiệp vụ và ý thức kỷ luật lao động của các lực lượng quản lý bay, vận hành khai thác và đảm bảo an toàn hàng không.

Các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi phương thức giám sát, các tiêu chuẩn an toàn theo yêu cầu và hướng dẫn của ICAO, vận hành các chương trình an toàn chặt chẽ trong mọi lĩnh vực của hàng không dân dụng, tăng cường thanh kiểm tra, xây dựng hệ thống khai thác cảng hàng không, sân bay trong điều kiện mới.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc phân tích nguyên nhân, xử lý kịp thời các sự cố, tai nạn hàng không xảy ra thời gian qua, từ đó xác định các tồn tại, điểm yếu để có giải pháp phù hợp. Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư có chọn lọc các công trình bảo đảm an toàn bay, xây dựng các kế hoạch tiến độ liên quan đến công tác đảm bảo nội dung, tiêu chuẩn an toàn bay tại các sân bay trên cả nước.

Nguồn Chinhphu.vn