Tăng cường đầu tư sản xuất trang thiết bị y tế trong nước

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân liên quan đến hoạt động sản xuất trang thiết bị y tế trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế, sáng 27/6.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo về trang thiết bị y tế.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Hiện nay, 80% số trang thiết bị y tế (TTBYT) ở nước ta đều phải nhập khẩu, vì vậy, việc Bộ Y tế cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu TTBYT đã có thể khai nộp hồ sơ mua sắm qua mạng (ở mức độ 3) đã tạo điều kiện cho việc kiểm soát chặt chẽ, đồng thời giúp các doanh nghiệp tiết kiệm và thuận lợi hơn trong quá trình kinh doanh.

Hiện có rất ít các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được TTBYT có hàm lượng khoa học công nghệ cao, hầu hết, đều sản xuất nội thất bệnh viện, các sản phẩm y tế từ nhựa, cao su.

Tuy nhiên, từ năm đầu năm 2012, tỷ lệ các sản phẩm TTBYT điện tử đã tăng lên với sự tham gia sản xuất trực tiếp của các doanh nghiệp trong nước. “Đây là tín hiệu đáng mừng và cần khuyến khích”, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị y tế và công trình y tế, Bộ Y tế, nhận xét.

Đánh giá về vai trò của Ban Chỉ đạo về TTBYT, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương công tác xây dựng văn bản với sự chủ động khá cao và có hiệu quả. Phó Thủ tướng đã yêu cầu từ nay đến hết quý III/2012 Bộ Y tế phải trình chương trình nghiên cứu sản xuất trang thiết bị y tế giai đoạn 2011-2015. Trước ngày 30/7 ban hành thông tư liên tịch quản lý TTBYT có nhu cầu sử dụng cao ưu tiên đầu tư sản xuất trong nước.

Liên quan đến quản lý TTBYT cơ sở, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị trong năm 2012, Bộ Nội vụ và Bộ Y tế phối hợp để tổ chức bố trí cán bộ chuyên trách được tập huấn về quản lý TTBYT hoặc thành lập phòng quản lý TTBYT ở các Sở Y tế các địa phương.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính trước 30/7/2012 trình Thủ tướng Chính phủ về các phương án miễn thuế nhập khẩu đối với danh mục một số TTBYT, sau đó sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tháng 11/2012, Ban Chỉ đạo về TTBYT sẽ họp phiên thứ 2 của năm 2012. 

Nguồn www.chinhphu.vn