Việt Nam và EU chính thức khởi động đàm phán FTA

Chiều 26-6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht đã có buổi làm việc tại Brussells (Bỉ), chính thức tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Phát biểu trước khi bước vào hội đàm, ông De Gucht đã nêu lý do cho thấy đây là một dấu mốc quan trọng đối với quan hệ của châu Âu với Việt Nam và với cả khu vực ASEAN.

Ông De Gucht nói: “Hôm nay chúng tôi rất vui mừng tuyên bố khởi động các cuộc thương lượng để tiến tới một Hiệp định Thương mại tự do… Hôm nay Việt Nam đã trở thành thành viên thứ 3 của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tìm kiếm một FTA với EU – sau Singapore và Malaysia. Điều này bản thân nó đã là một thành công có ý nghĩa”.

Theo ông, đây cũng là một bước tiến quan trọng trên con đường tiến tới thiết lập một mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn như đã được đề cập đến trong Thỏa thuận Chính trị và Hợp tác. Ông còn cho biết vòng đàm phán đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Hè năm nay.

Về phần mình, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU. Ông cho biết trong chuyến thăm Ủy ban châu Âu nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 8 hồi tháng 10/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EU José Manuel Barroso đã nhất trí sẽ khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương sau khi hoàn tất công việc của nhóm công tác kỹ thuật.

Thực hiện thỏa thuận này, Việt Nam và EU đã thảo luận Tài liệu tham chiếu cho việc đàm phán EVFTA, đặc biệt là các yêu cầu cũng như khả năng cam kết của mỗi bên. Ngày 31/3/2012, tại Phnômpênh, Campuchia, nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20, hai bên đã thống nhất nội dung Tài liệu tham chiếu này.

Nguồn www.chinhphu.vn