Hội Nông dân Ninh Hải: Đẩy mạnh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong những năm qua, bằng nhiều giải pháp thiết thực, Hội Nông dân (HND) huyện Ninh Hải đã thực hiện tốt vai trò trong việc thúc đẩy động viên, khuyến khích hội viên, nông dân hăng hái tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Bằng những giải pháp hỗ trợ linh hoạt của HND, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý nhất là một số mô hình sản xuất được triển khai như: sản xuất muối thương phẩm, nuôi cá điêu hồng thương phẩm, trồng và bảo quản hành giống sau thu hoạch... bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

 
Mô hình “Nuôi cá điêu hồng thương phẩm” của nông dân
xã Xuân Hải (Ninh Hải) đạt hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như gia đình ông Bùi Văn Viên, ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải là một trong những hộ nông dân điển hình trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện. Năm 2012, thông qua sự giúp đỡ của HND huyện, ông được Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương cho vay 30 triệu đồng theo Dự án Sản xuất muối thương phẩm trên diện tích ruộng muối 2 ha. Với kinh nghiệm làm muối lâu năm, cùng với số vốn được Nhà nước hỗ trợ, cánh đồng muối của ông cho sản lượng cao, hàng tháng gia đình ông thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Hay như gia đình chị Nguyễn Thị Châu, thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải, là một trong số những gia đình tham gia Dự án Trồng và bảo quản hành giống sau thu hoạch, do Hội Nông dân xã Nhơn Hải phối hợp với BQL Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh triển khai. Nhờ áp dụng khoa học- kỹ thuật, hành giống sau khi thu hoạch được chị xử lý bằng thuốc bảo vệ thực vật diệt nấm và bảo quản đúng quy trình kỹ thuật nên giống hành không bị hư, khi trồng cây phát triển khỏe, cho ra sản phẩm đạt chất lượng, dễ bán ra thị trường. Mỗi vụ trồng hành chị thu lãi gần 50 triệu đồng. Từ kiến thức có được, chị dự định sẽ phổ biến kinh nghiệm này cho bà con ở địa phương.

Hộ gia đình ông Bùi Văn Viên và chị Nguyễn Thị Châu là hai trong hàng ngàn hộ nông dân của huyện Ninh Hải tích cực hưởng phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do HND huyện phát động. Chỉ tính trong năm 2011, đã có 8.836 hộ hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, kết quả có 5.984 hộ đạt danh hiệu trên, chiếm gần 70%. Hội đã phối hợp với các trung tâm khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư… tổ chức 199 buổi tập huấn, hội thảo KHKT trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản cho nông dân, với 12.635 lượt người tham dự. Song song đó, HND huyện đứng ra tín chấp để Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và Ngân hàng Chính sách Xã hội cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi trên 140 tỷ đồng. HND huyện còn phối hợp với các cơ sở dạy nghề tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân… để giúp nông dân có điều kiện phát triển kinh tế.

Ông Tài Giỏ, Chủ tịch HND huyện Ninh Hải cho biết: “Trong thời gian tới, HND tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chủ trương của huyện ủy về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Đồng thời phát động mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên toàn địa bàn để nông dân trong huyện tích cực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng”.