Đảng ủy phường Phủ Hà: Lãnh đạo thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở

(NTO) Phủ Hà là phường có vị trí quan trọng của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, với dân số khoảng 13.000 người (2.340 hộ). Nhờ có các trục lộ giao thông chính đi qua địa bàn nên Phủ Hà có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế thương mại-dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, trong năm qua, Đảng bộ phường Phủ Hà đã tăng cường lãnh đạo công tác dân vận, đặc biệt là lãnh đạo triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở .

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy phường Phủ Hà cho biết: “Để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và Pháp lệnh số 34/2007 về thực hiện QCDC ở cơ sở, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động, thành lập ban chỉ đạo, phân công, phân nhiệm từng thành viên, chọn đơn vị điểm sau đó nhân rộng khắp 6 khu phố trong phường”. Từng cấp ủy chi bộ và Ban quản lý các khu phố cũng theo đó xây dựng kế hoạch, biện pháp, hình thức vận động nhân dân tham gia sinh hoạt, học tập các nội dung Chỉ thị, Pháp lệnh trên. Nhờ tập trung tuyên truyền đúng trọng tâm, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đã có chuyển biến tích cực. Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân đã tích cực góp ý kiến trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng -an ninh, tập trung vào các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân như đất đai, xây dựng các công trình phúc lợi, các dự án phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó tập trung góp ý về nội dung huy động sức dân bê-tông hóa đường giao thông nội phường và vận động hộ dân có liên quan ủng hộ dự án mở rộng đường Lê Duẩn, đường Thống Nhất. Tính trong năm qua, toàn phường đã huy động được tổng kinh phí đóng góp trên 2,5 tỷ đồng xây dựng đường bê-tông các hẻm khu phố và hầu hết các hộ dân chấp hành tốt việc đền bù, giải tỏa trên tuyến QL1A (Lê Duẩn) và Thống Nhất.

Đảng bộ phường Phủ Hà có tổng số 236 đảng viên, hình thành 14 chi bộ bao gồm: 6 chi bộ khu phố, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ Công an, 1 chi bộ quân sự, 1 chi bộ cơ quan phường và 1 chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân. Hệ thống chính trị phường hiện có trên 50 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách cấp phường, khu phố, trong đó phần lớn có trình độ trung học phổ thông, trung cấp lý luận chính trị, tin học và trình độ chuyên môn (trung cấp, cao đẳng, đại học). Các Bí thư chi bộ và lực lượng cán bộ ban quản lý khu phố đều còn trẻ, có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao và khả năng hoàn thành nhiệm vụ tốt. Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, quần chúng đã có điều kiện để góp ý cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương. Hằng năm Đảng ủy đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của nhân dân đối với các cấp ủy, cán bộ-đảng viên, các chức danh cán bộ chủ chốt của phường phục vụ cho công tác cơ cấu nhân sự. Chính việc phát huy quyền dân chủ của nhân dân đã giúp công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ phường Phủ Hà đạt hiệu quả, nhiều năm liên tục được trên công nhận là Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy tặng cờ nhiều lần.

Giải thích về ảnh hưởng thực hiện QCDC ở cơ sở đối với công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của địa phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn nói: “Người dân đã phát huy dân chủ, có ý kiến xây dựng thẳng thắn, trung thực và chân thành. Điều đó thể hiện mối quan hệ giữa dân với Đảng, với chính quyền gắn bó hơn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy hệ thống chính trị phường hoạt động hiệu quả hơn”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Qua tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân và niêm yết công khai các lĩnh vực hoạt động đã tạo cơ hội cho người dân bàn bạc và quyết định về một số vấn đề hệ trọng của địa phương. Nhờ vậy đến nay trên địa bàn phường đã không còn hộ chính sách nào phải ở nhà tạm bợ, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 0,99%. Toàn phường có 6/6 khu phố được công nhận khu phố văn hóa và 2 năm liền (2010, 2011) được tỉnh công nhận là Phường Văn hóa.

Với kết quả đạt được trong năm qua, Đảng ủy phường Phủ Hà đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc về thực hiện QCDC ở cơ sở. Hiện nay Đảng ủy phường Phủ Hà đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cụ thể quy định chuẩn mực, đạo đức “làm theo” cho cán bộ, đảng viên và công chức cơ quan phường, trong đó đặc biệt chú trọng trong quan hệ với nhân dân, phải gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân để tiếp tục phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân.