Đoàn phường Đô Vinh: Điển hình trong công tác Đoàn và phong trào thanh - thiếu nhi

(NTO) Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm luôn được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình về công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi của Thành đoàn Phan Rang-Tháp Chàm.

Phường Đô Vinh có dân số 14.775 người, lực lượng thanh niên chiếm khoảng 35% dân số. Đây là lực lượng xung kích, năng động, có trình độ học vấn góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng- an ninh tại địa phương. Anh Hồ Duy Tân, Phó Bí thư Đoàn phường cho biết: “Để phong trào Đoàn mạnh thì phải tập hợp được thanh niên và muốn tập hợp được thanh niên thì phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục”. Từ nhận thức, tư tưởng tốt sẽ có hành động tốt, nên dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, sự định hướng, chỉ đạo kịp thời của Đoàn cấp trên, Đoàn phường đã tổ chức cho ĐVTN học tập 6 bài học lý luận chính trị của Đoàn và các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Thanh niên, Luật Giao thông Đường bộ… Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng (3-2), Ngày truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)… bằng nhiều hình thức sinh hoạt, tọa đàm, họp mặt, thi tìm hiểu, hành trình về nguồn… để cùng nhau ôn lại truyền thống, nêu cao lòng yêu nước, xây dựng hoài bão, tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ.

Song song với các hoạt động chính trị - xã hội, Đoàn phường đã triển khai đến các chi đoàn cơ sở, các đơn vị kết nghĩa duy trì và tổ chức khá tốt các hoạt động giao lưu văn hóa- văn nghệ, thể dục-thể thao; tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu niên, học sinh; đưa các em đi thăm các di tích lịch sử; phối hợp với Công ty Quản lý Đường sắt Thuận Hải giúp các em tìm hiểu về Luật Giao thông Đường sắt… Đoàn phường đã xây dựng được đội thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động tại địa phương, đơn vị. Nhiều hoạt động tình nguyện được triển khai có hiệu quả như: Phòng, chống thiên tai, vệ sinh môi trường, làm đường giao thông liên thôn… Trong 5 năm qua, Đoàn phường đã tổ chức 24 đợt tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường, Ngày Môi trường Thế giới; tổ chức 42 buổi ra quân trồng cây xanh, làm vệ sinh môi trường tại các trục đường chính, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, các khu dân cư… những hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ.

Phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đoàn phường quan tâm như tổ chức nói chuyện truyền thống; tổ chức “Thắp nến tri ân” tại Đài tưởng niệm liệt sĩ hằng năm. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn phường đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; giúp đỡ gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên bị bệnh hiểm nghèo, đội viên học sinh đau ốm, thăm tặng quà các gia đình có con em đang tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 2,4 triệu đồng. Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tặng quà cho 517 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền gần 26 triệu đồng.

Với những kết quả đã đạt được, Đoàn phường Đô Vinh nhiều năm liền được Thành đoàn Phan Rang–Tháp Chàm và Tỉnh đoàn khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi.