Lê Thị Nhật Thu- một học sinh giàu nghị lực

(NTO) Theo giới thiệu của cô giáo Hồ Thị Kim Quang, Hiệu trưởng Trường THCS An Dương Vương (Ninh Hải), chúng tôi tìm gặp em Lê Thị Nhật Thu (ảnh), tấm gương học sinh vượt khó, vươn lên học tập tốt.

Em Lê Thị Nhật Thu

Phát hiện bị mắc hội chứng thận hư từ khi lớp 3, cứ thế cho đến nay mỗi tháng một lần Thu phải vào bệnh viện TP.Hồ Chí Minh làm xét nghiệm và lấy thuốc. Những cơn đau bụng thường xuyên xảy ra làm em không ít lần phải nhập viện theo dõi điều trị. Thu cho chúng tôi xem vùng da bụng với nhiều vết rạn do hậu quả của những lần bị phù. Em kể mỗi lần như thế, bụng em bị chướng to lên, phải nghỉ học ở nhà cả tháng. Bố làm thợ sửa chữa đồ điện, mẹ bán bánh mì, tình cảnh gia đình Thu hết sức khó khăn. Với thể trạng yếu ớt như thế nhưng trong suốt 7 năm qua Thu vẫn cắp sách đến trường, và đều là học sinh giỏi toàn diện.

Cô Quang kể: “Mỗi khi biết mình nằm viện nhiều ngày, Thu thường nói ba mẹ mang sách vở vào viện để em tự học bài. Về nhà, em lại nhờ các bạn chỉ lại những chỗ chưa hiểu để nắm bài chắc hơn, nên dù nghỉ học nhiều em vẫn học giỏi”. Thường ngày, Thu vẫn dậy sớm học bài và giúp ba mẹ làm công việc nhà. Trò chuyện với chúng tôi, Thu ít khi nói về bệnh tình của mình mà thích nói chuyện học hành, chuyện bạn bè. Ở trường lớp, Thu lúc nào cũng là một học sinh ngoan và gương mẫu. Chính vì vậy mà mọi người ai cũng thương cô bạn nhỏ này. Em tâm sự “Niềm vui của em là được đến trường, bạn bè trong lớp chơi với em rất vô tư, cho em cảm giác mình là một người hoàn toàn khỏe mạnh”.

Với nghị lực vượt khó, Thu vừa nhận được học bổng của chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và Trường THCS An Dương Vương tổ chức. Em bảo rằng, với số tiền học bổng nhận được sẽ để dành chữa bệnh, còn lại sẽ mua sắm đồ dùng, sách vở để học tập tốt hơn.