Nỗi lo hè về

Mùa hè đến, trong khi trẻ em đang vui mừng khấp khởi vì sắp được “nghỉ xả hơi” thì các bậc phụ huynh lại lo sốt vó chuyện tìm chỗ học hè cho trẻ.

Nỗi lo của phụ huynh

Chị Yến ở Ba Đình, Hà Nội kể: “Năm nào cũng vậy, hè là thời điểm mà tôi vất vả nhất vì hai cậu con trai đứa lớp 5, đứa lớp 1. Con nghỉ hè chẳng lẽ lại nhốt con ở nhà để mình đi làm. Thế là phải tính cách cho con đến nhà văn hoá thiếu nhi để học thêm năng khiếu hoặc tham gia trại hè. Hai năm trước học năng khiếu, giờ bọn trẻ muốn đi trại hè, nhiều địa chỉ mời gọi lắm và chúng tôi chưa thực sự hiểu về cách tổ chức chương trình này nên còn rất băn khoăn.”

Giờ học kỹ năng sống.

Chị Nhung ở Thanh Xuân Hà Nội than thở: “Hãi nhất là mấy tháng hè, hai vợ chồng mình cãi nhau cũng chỉ vì việc nghỉ - học hè của con. Không ai có thể nghỉ làm để ở nhà trông con, nhưng để con ở nhà thì không được. Không có người quản thúc, chúng xem ti vi cả ngày, lên mạng chát chít, chơi game...nhiễm thói hư nhanh lắm. Còn cho đi học ở trung tâm thì mỗi ngày cũng chỉ vài tiếng và mình đi làm thì phấp phỏng giờ đón con...Đưa con về quê với ông bà thì cũng chỉ được dăm bữa nửa tháng là chúng đòi quay về. Nên nếu có giáo viên nhận dậy thêm hè hoặc nhận trông học sinh dịp hè...thì đó là giải pháp yên tâm nhất. Nhưng nghe nói hè này, các trường quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm của giáo viên...Tôi đang lo không biết gửi con mình cho ai?”

Trại hè 2012 và những băn khoăn

Thời điểm này, trên các trang mạng xã hội và các trung tâm giáo dục cộng đồng tin tức về “Trại hè 2012” trở thành vấn đề nóng. Có rất nhiều đơn vị đứng ra tổ chức các hình thức trại hè cho học sinh: trại hè kỹ năng, trại hè hướng nghiệp, trại hè nông thôn, trại hè quốc tế, trại hè tiếng anh, trại hè ôn luyện văn hoá...

Nhận được một tờ rơi với thông tin trại hè bổ ích, Linh một học sinh lớp 6 hăm hở lên mạng để kiểm tra thông tin. Cô bé thở dài chia sẻ: “Trại hè thích thật, con cũng muốn tham gia...Nhưng chỉ năm ngày bốn đêm mà thu những gần bốn triệu tiền phí thì nhà con chẳng đủ tiền. Bố mẹ con đi làm cả tháng mới kiếm được khoảng 10 triệu, tiền đó phải lo cho cuộc sống của cả gia đình. Nếu con đi một đợt trại hè thì mất cả tháng lương của mẹ rồi. Con nghỉ hè ở nhà, chơi với em thôi.”

Tìm hiểu thông tin từ các trại hè 2012 thì thấy điều bé Linh nói là đúng.

Mức phí trung bình cho một đợt tham gia trại hè năm nay từ 2,5 đến 3,8 triệu đồng (tuỳ vào từng nội dung hoạt động). Anh Hùng một phụ huynh từng có con tham gia trại hè năm 2011 cho biết: “Năm ngoái mức phí trại hè nhẹ nhàng hơn nên gia đình tôi cho một cháu tham gia trại hè. Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên chắc phải tính toán cân nhắc. Nếu gia đình có điều kiện thì việc cho con em mình tham gia trại hè sẽ giúp con mở mang được nhiều điều ngoài cuộc sống. Cũng học hỏi được nhiều điều bổ ích.”

Nguồn Báo Nhân Dân