Đẩy mạnh giáo dục chủ quyền biển đảo cho HSSV

Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, giáo dục chủ quyền biển, đảo nước ta đến tận học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên; đồng thời, lồng ghép các nội dung giáo dục tuyên truyền vào chương trình giáo dục các cấp học, các trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đó là một trong những nội dung cụ thể Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai nhằm thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 8-6-2012.

Tình nguyện viên ra quân làm sạch bãi biển. Ảnh: gdtd.vn

Cùng với đó, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại và tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên.

Đối với các đơn vị ven biển, Bộ GD&ĐT yêu cầu tổ chức chiến dịch ra quân làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển, các hoạt động thể thao dưới nước hoặc trên bờ biển; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn, đặc biệt các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Tại đơn vị, cơ quan, trường học, tổ chức các hoạt động tuyên truyền thích hợp như mít tinh, hội thảo, hội nghị, các cuộc thi, triển lãm,…về chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới 8 tháng 6; treo biểu tượng, áp phích, tranh cổ động, in tờ gấp…và các hoạt động tuyên truyền khác.

Bộ cũng đề nghị lựa chọn và khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu, điển hình của đơn vị có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, đảo.

Được biết, Tổ chức Mạng lưới đại dương thế giới (World Ocean Network) đã phát động một chủ đề chung của Ngày Đại dương thế giới cho hai năm 2011- 2012: Tuổi trẻ: làn sóng tiếp theo cho sự đổi mới (Youth: The next Wave for Change) với ý nghĩa: Bảo vệ đại dương- trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Đối với nước ta, kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là dịp để chúng ta khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển; thể hiện ý chí quyết tâm phát triển toàn diện ngành nghề biển, bảo vệ tài nguyên và môi trường vùng biển, đảo bền vững. Cùng với việc đẩy mạnh Chương trình hành động cụ thể thực hiện 6 mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, giàu lên từ biển; đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển.

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2012 được lựa chọn là “Việt Nam mạnh về biển, giàu lên từ biển” theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ IV Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X đề ra trong Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại