Luyện thi đại học 2012 - Bỏ trung tâm, “chăm” trực tuyến

Chưa đầy hai tháng nữa, hàng triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi đại học đầy cam go. Nhưng khác với mọi năm, xu hướng ôn tập năm nay không còn tập trung vào các trung tâm luyện thi đại học (LTĐH) như trước. Thay vào đó, nhiều trang web luyện thi trực tuyến đã và đang thu hút hàng vạn lượt truy cập mỗi ngày. Thí sinh không chỉ được hệ thống lại kiến thức mà còn có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tra cứu địa điểm trường thi, danh sách khối thi đại học…

“Chiêu” nhiều, trung tâm vẫn ế!

Dạo quanh một số trung tâm LTĐH trên địa bàn thành phố, dễ nhận thấy xu hướng tung khuyến mãi ồ ạt nhằm thu hút thêm học viên đã và đang diễn ra hết sức phổ biến. Đơn cử như tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và LTĐH Tri Thức Mới (quận 4), học viên đăng ký luyện thi trọn gói 3 môn được giảm ngay 15% học phí. Đặc biệt, khi giới thiệu thêm người mới đến đăng ký nhập học, học viên còn được nhận 5% hoa hồng trên tổng số học phí của người học.

Còn tại Trung tâm luyện thi Thống Nhất (quận Gò Vấp), học sinh đăng ký theo nhóm từ 3 người trở lên sẽ nhận ngay ưu đãi giảm từ 5%-10% học phí, tùy theo số lượng đăng ký. Ngoài ra, học viên còn được miễn học phí tháng đầu, chỉ đóng tiền khi đã chọn được lớp phù hợp và yên tâm về chất lượng giảng dạy của trung tâm.

Tương tự, tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và LTĐH chất lượng cao Tô Hiến Thành (quận 10) cũng miễn giảm học phí tháng đầu cho tất cả học viên đăng ký tham gia khóa học, chỉ tính học phí 2 buổi sáng, chiều, miễn phí các lớp buổi tối, học viên có thể đăng ký học cùng lúc nhiều lớp nhưng chỉ đóng tiền 1 lớp…

Cá biệt, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Công Duy (quận Phú Nhuận) còn cam kết hoàn trả 100% học phí nếu học viên có điểm thi ĐH, CĐ thấp hơn mức điểm sàn, nhận phụ đạo thêm không tính phí đối với tất cả học sinh yếu kém chưa hoàn thành yêu cầu của khóa học.

Cùng chiêu thức, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Nguyễn Trung Trực (quận Gò Vấp) cũng đưa ra cam kết giúp học sinh học lực trung bình thi đậu đại học, nhận phụ đạo thêm không tính phí vào ngày chủ nhật.

Ngoài ra, hàng loạt hình thức khuyến mãi khác cũng đang được các trung tâm triệt để áp dụng như giảm 10% học phí cho học viên luyện thi khối C, cung cấp tài liệu ôn thi miễn phí toàn khóa học đối với các lớp dài hạn, nhận học sinh vào ở nội trú với mức giá ưu đãi, đưa tên tuổi, học hàm, học vị của các thầy, cô giáo luyện thi cho học viên lựa chọn…

Song, nhìn chung tình hình đăng ký vẫn hết sức ảm đạm. Thống kê số lượng học viên đăng ký tính đến thời điểm hiện tại ở nhiều nơi đều thấy sụt giảm nghiêm trọng. Ngay cả một số “đại gia” trong làng LTĐH nhiều năm qua như Trung tâm LTĐH Vĩnh Viễn (quận 10), Trung tâm LTĐH Đại học Sư phạm TPHCM (quận 5)… cũng có số lượng học viên đăng ký giảm 15% - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này được lý giải là do hiện nay, các trung tâm LTĐH mọc lên như nấm khiến thí sinh có quá nhiều lựa chọn.

Thanh Thảo, học sinh lớp 12 một trường THPT ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết em cùng cha chân ướt chân ráo lên TPHCM tìm chỗ đăng ký LTĐH. Song, mới đến đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) đã có đến 5 trung tâm LTĐH, trong đó có 2 trung tâm cách nhau chưa đầy 100m, mời chào và hứa hẹn hàng loạt ưu đãi hấp dẫn khiến em rất bối rối trong việc lựa chọn. Thêm vào đó, bạn bè cũng giới thiệu nhiều hình thức “văn ôn võ luyện” khác, tiết kiệm thời gian và tiền bạc hơn như ôn thi trực tuyến qua website trên mạng, làm bài tập trắc nghiệm thông qua các phần mềm, đĩa VCD/DVD bán sẵn ở nhà sách… nên đến nay, em vẫn chưa biết lựa chọn hình thức ôn tập nào phù hợp.

Luyện thi trực tuyến lên ngôi

Một số website LTĐH đang giữ được lượng truy cập thuộc loại hàng “khủng” hiện nay có thể kể đến như thithudaihoc.com, thaytro.vn, hocmai.vn, luyenthi.hoc360.vn… Chỉ cần đăng ký một tài khoản cố định trên trang web, người tham gia có thể tải miễn phí, không giới hạn bài giảng các môn học của nhiều giảng viên đại học cũng như các giáo viên THPT uy tín, tham gia giải các đề thi đại học dưới hình thức tự luận cũng như trắc nghiệm của hàng trăm trường đại học danh tiếng trên cả nước…

Riêng những thí sinh đăng ký dự thi khối D có thể tham khảo thêm một số địa chỉ trang web trực tuyến khác như lopngoaingu.com, globaledu.com.vn, ngoaingu.edu.vn, hp-vietnam.com… để rèn luyện hai kỹ năng đọc, viết tiếng Anh và tăng cường thêm vốn ngoại ngữ.

Tất cả các website kể trên đều hoạt động theo hình thức trang mạng xã hội thu nhỏ, người truy cập có thể đăng ký tham gia chỉ sau một cái nhấp chuột, vừa không mất thời gian đi lại, vừa có thể chủ động về mặt thời gian. Do đó, ôn thi trực tuyến hiện đang được nhiều thí sinh ưu tiên chọn lựa, nhất là các thí sinh ở tỉnh xa, hạn chế về điều kiện đi lại.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người từng “vượt vũ môn” nhờ ôn thi trực tuyến, nếu nhiều năm trở về trước chỉ có khoảng 5-6 website LTĐH do một số giảng viên Trường ĐHSP tạo lập nhằm giúp thí sinh có thêm một kênh ôn tập hiệu quả, nhưng hiện nay, con số này đã lên đến hàng chục, thậm chí vài trăm với chất lượng “vàng thau lẫn lộn”. Do đó, các bạn thí sinh cần hết sức tỉnh táo lựa chọn trang web, tránh sa đà vào những trang mang tính quảng cáo, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức diễn đàn nhiều hơn ôn tập.

Bên cạnh đó, ôn thi trực tuyến cũng đòi hỏi người học phải có tinh thần tự giác, siêng năng trong học tập mới có thể đạt hiệu quả như mong đợi. Song, theo đánh giá của nhiều chuyên gia đang công tác trong lĩnh vực giáo dục, đây là xu hướng ôn tập tất yếu trong thời buổi kinh tế thị trường, giúp học sinh tiết giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại và ôn tập, đồng thời giúp giảm bớt áp lực cho kỳ thi vốn được mệnh danh là “sinh tử” đối với hàng triệu thí sinh trên cả nước. 

Nguồn Báo SGGP Online