Hoạt động kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga và Anh

• Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, chiều 19-5, Khoa Phương Đông thuộc Trường Đại học Tổng hợp Xanh-Pêtécbua (Sainkt-Petersburg) và Viện Hồ Chí Minh thuộc khoa này đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham dự buổi lễ về phía Đại học Tổng hợp Xanh-Pêtécbua có ông Gelinxky (Zerlinski) - Phó Hiệu trưởng thứ nhất, ông Gelenép(Zelenev)- Trưởng khoa Phương Đông, ông Côlôtốp(Kolotov)- Chủ nhiệm bộ môn lịch sử các nước phương Đông, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh và đông đảo sinh viên Nga nghiên cứu ngôn ngữ và lịch sử Việt Nam. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn, đại diện một số ban, phòng của Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống tại Xanh-Pêtécbua.

Phát biểu tại lễ dâng hoa trước tượng đài Người trong khuôn viên nhà trường, các đại diện lãnh đạo trường Đại học Tổng hợp Xanh-Pêtécbua và Khoa Phương Đông bày tỏ niềm kính trọng và tự hào vì được sống và làm việc tại thành phố nơi Bác từng đặt chân đến, ôn lại các kỷ niệm của Người với nước Nga, nhấn mạnh Hồ Chủ tịch là người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo kiệt xuất của nhân loại đã cống hiến hết mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và góp phần quan trọng vào thành công của cách mạng thế giới. Đồng thời, các đại biểu bày tỏ hi vọng với sự khởi xướng và dày công vun đắp của Bác, tình hữu nghị Nga- Việt sẽ ngày càng bền chặt.

Sau lễ dâng hoa, các sinh viên Việt Nam và Nga đã có các tiết mục biểu diễn văn nghệ báo công ngay trước tượng đài Người và cùng nhau xem phim tài liệu "Hồ Chí Minh với nước Nga" để hiểu biết hơn về những năm tháng Người ở Liên Xô trên hành trình gian khổ đi tìm đường cứu nước.

Trước đó, sáng 18-5, Đại sứ quán nước ta cũng đã tổ chức lễ dâng hoa tại tượng Đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Quảng trường mang tên Người ở thủ đô Mátxcơva. Tham gia buổi lễ có Đại sứ Phạm Xuân Sơn, cán bộ các ban, phòng của Đại sứ quán, Đại diện Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hội Cựu chiến binh Nga, giáo viên và học sinh trường phổ thông số 282 thành phố Mátxcơva, đông đảo các đại diện Hiệp hội người Việt và bạn bè Nga yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

• Theo phóng viên TTXVN tại Anh, ngày 19-5, đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan đại diện của Việt Nam và bà con Việt kiều, sinh viên và lưu học sinh Việt Nam tại Anh đã cùng dâng hoa mừng sinh nhật lần thứ 122 của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi Bác từng có thời gian làm việc ở thủ đô Luân Đôn.

Phát biểu tại buổi lễ dâng hoa dưới tấm biển khắc tên Người tại Tòa nhà "Newzealand House" được xây dựng trên nền Khách sạn Carlton, nơi Bác đã từng làm việc từ năm 1913-1917, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, Bác luôn và mãi mãi là tấm gương đạo đức cho mỗi người dân Việt Nam. Dù ở xa quê hương, nhưng mỗi người con của đất mẹ Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Anh luôn cảm thấy có Bác ở bên.

Theo TTXVN