Hội thảo "Việt Nam - Đối tác thương mại và công nghiệp quan trọng của Pháp ở Đông Nam Á"

Ngày 16-5, tại Tòa thị chính Pari (Paris, Pháp) đã diễn ra Hội thảo "Việt Nam - Đối tác thương mại và công nghiệp quan trọng của Pháp ở Đông Nam Á", do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với Tòa thị chính Pari và Phòng thương mại và công nghiệp Pari (CCIP) tổ chức, theo sáng kiến của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Phóng viên TTXVN tại Pháp cho biết tham dự Hội thảo có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Bùi Tiến Huệ; đoàn đại biểu Bộ Công Thương Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Pháp; ông Cơrítxtian Sôtơ (Christian Sautter), Phó Thị trưởng Pari, phụ trách vấn đề việc làm, phát triển kinh tế và sự hấp dẫn quốc tế; bà Xêxin Ăngđrê (Cécile André), phụ trách Phát triển quốc tế và các vấn đề Châu Âu thuộc CCIP; ông Rêmi Áctúyt (Resmy Arthus), Giám đốc đặc trách các chương trình hành động và hợp tác quốc tế của CCIP; bà Hêlen Luých (Hélene Luc), Thượng nghị sỹ danh dự, Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp - Việt và đông đảo các nhà chuyên môn, nghiên cứu, kinh tế Việt Nam và Pháp, cùng các bạn sinh viên Việt Nam đang theo học chuyên ngành kinh tế tại Pari và các vùng lân cận. Nội dung của Hội thảo tập trung thảo luận về chính sách phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam, sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực kinh tế và đầu tư thời gian qua các cơ hội đầu tư, môi trường pháp lý của Việt Nam, v.v.

Phát biểu trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên nêu bật những định hướng lớn trong phát triển thương mại của Việt Nam từ nay đến năm 2020 và chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 tăng gấp trên 3 lần so với năm 2010, đạt khoảng 500 tỷ USD. Để đạt được những mục tiêu này, Thứ trưởng cũng nêu ra 5 giải pháp cần tiến hành đồng bộ như phát triển sản xuất, phát triển thị trường, điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và đổi mới hệ thống đào tạo nguồn nhân lực.

Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho rằng, Pháp nói riêng và Liên minh châu Âu (EU) nói chung có vị trí và vai trò quan trọng trong quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong thời gian qua, kim ngạch trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và EU vẫn không ngừng tăng trưởng cho dù bị tác động tiêu cực của vấn đề nợ công tại một số nước khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) cũng như của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính, suy thoái kinh tế trên thế giới. Trong 4 tháng đầu năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đạt hơn 500 triệu USD, dự kiến trong năm nay sẽ đạt được hơn 1,8 tỷ USD. Trong tương lai, hy vọng Pháp vẫn tiếp tục là một trong những thị trường hàng đầu trong EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Về phần mình, Công sứ Bùi Tiến Huệ đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc hội thảo này của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Pháp. Sau khi nêu bật những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, ông cho rằng quan hệ kinh tế Pháp - Việt cần vượt qua một "mốc mới" để cùng nhau xây dựng một "đối tác hiệu quả", nhất là vào năm 2013 khi hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo TTXVN