10 huyền thoại EURO

Trải qua 13 kỳ, EURO đã quy tụ hàng loạt những huyền thoại của bóng đá thế giới. Dưới đây là 10 huyền thoại đã để lại ảnh hưởng sâu sắc nhất đến sự phát triển của bóng đá thế giới.

Franz Beckenbauer (ĐT Tây Đức, EURO 1972)

Ở EURO 1972, “Hoàng đế bóng đá” khi đó là đội trưởng của Tây Đức đã cho giới mộ điệu biết đến cái gọi là “libero”. Thi đấu trong vai trò hậu vệ quét mang khuynh hướng tấn công, điều chưa từng tồn tại trước đó, Beckenbauer chơi cực kỳ nổi bật, góp công lớn vào thắng lợi cuối cùng của ĐT CHLB Đức trên đất Bỉ. Ngoài ra, “Hoàng đế” còn ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Beckenbauer và vị trí libero huyền thoại đã khắc sâu dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Ngôi đền của những huyền thoại đã có một vị “hoàng đế” xứng đáng với “ngai vàng” của mình.

Marco van Basten (ĐT Hà Lan, EURO 1988)

Trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, Marco van Basten vẫn kịp để lại những dấu ấn vĩ đại. Bất chấp chấn thương mắt cá gặp phải cuối mùa bóng 1987/1988 trong màu áo Milan, Basten vẫn quyết tham gia EURO 1988. Tại giải đấu cao nhất châu Âu này, van Basten đã bừng sáng khi ghi được 5 bàn trong đó có 1 hat-trick trong trận gặp Anh, 1 bàn trong trận bán kết gặp Tây Đức và 1 trong trận chung kết gặp Liên Xô. Ông và Gulit đã ghi 2 bàn đem lại chiến thắng 2-0 và bước lên ngôi vô địch Châu Âu. Ông cũng là vua phá lưới của giải năm đó, và đoạt luôn danh hiệu cầu thủ hay nhất Châu Âu.

Huyền thoại người Hà Lan được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc thứ 9 của thế kỉ 20 bởi IFFHS. Van Basten cũng được bầu ở vị trí thứ 8 trong cuộc bình bầu được tổ chức bởi tạp chí France Football do các cựu danh thủ từng dành quả bóng vàng Châu Âu bình chọn cầu thủ của thế kỉ.

Lothar Matthaus (ĐT Đức, EURO 1980, 1984, 1988, 2000)

Matthaus tham gia kỳ EURO đầu tiên năm 1980, khi đó được tổ chức tại Italia. Tại kỳ EURO đầu tiên trong sự nghiệp, Lothar Matthaus đã cùng Tây Đức nâng cao chiếc cúp vô địch sau khi giành chiến thắng 2-1 trước ĐT Bỉ nhưng anh không được thi đấu quá nhiều trên đất Ý. Trong những kỳ EURO sau, Matthaus đã không thể giúp ĐT Đức tìm lại ánh hào quang nhưng anh vẫn mãi là một tượng đài của bóng đá Đức với tinh thần và ý chí kiên cường.

Lịch sử sẽ còn lưu giữ tên Matthaus khi anh lập lỉ lục về số lần tham dự EURO (4 lần) và lần cuối anh tham dự giải vô địch châu Âu khi đã 39 tuổi, EURO 2000.

Michel Platini (ĐT Pháp, EURO 1984)

Trong kỳ EURO được tổ chức trên sân nhà, ĐT Pháp đã có được danh hiệu vô địch châu Âu một cách thuyết phục. Bộ tứ tiền vệ nổi tiếng với Michel Platini, Alain Giresse, Jean Tigana và Luis Fernandez với sự dẫn dắt của huyền thoại Platini đã giúp “Gà trống Gaulois” cất cao tiếng gáy. Không chỉ chấm dứt cơn khát chiến thắng kéo dài hàng thập kỷ của người hâm mộ, Platini còn lập kỷ lục ghi tới 9 bàn thắng tại một vòng chung kết EURO. Cùng năm đó, Platini đã giành luôn danh hiệu "Quả bóng vàng châu Âu". Hiện tại, ông chính là chủ tịch của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA).

Peter Schmeichel (ĐT Đan Mạch, EURO 1992)

Giới mộ điệu biết đến Schmeichel thành công cùng Man Utd trong suốt thập kỉ 90 của thế kỉ trước nhiều hơn là Schmeichel của ĐT Đan Mạch. Tuy nhiên, sự nghiệp quốc tế trong màu áo ĐTQG, Schmeichel cùng ĐT Đan Mạch đã làm nên câu chuyện thần tiên tại EURO 1992. Đến Thụy Điển bằng tấm vé của Nam Tư (đã vượt qua vòng loại nhưng không tham gia được do có nội chiến xảy ra), Schmeichel và các đồng đội đã làm nên bất ngờ khi dành chức vô địch. Đan Mạch thực sự xứng đáng với chức vô địch khi loại ĐKVĐ Hà Lan ở bán kết trước khi đánh bại ĐT Đức với tỉ số 2-0 trong trận chung kết. Với thành tích này, Schmeichel được bầu chọn là thủ thành xuất sắc nhất thế giới năm 1992 và 1993.

Schmeichel cũng được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại. IFFHS từng bầu chọn ông là một trong mười thủ môn của thế kỷ 20.

Zinedine Zidane (ĐT Pháp, EURO 2000)

Sau chiến thắng vang dội ở World Cup 1998, Zidane tiếp tục dẫn dắt Les Bleus lên đỉnh vinh quang châu Âu ở kỳ EURO 2000. Trên đất Bỉ năm đó, Zidane như một nhạc trưởng tài ba và trên đỉnh cao phong độ của mình, huyền thoại đương đại này đã ghi bàn quyết định loại Tây Ban Nha ở tứ kết. Tại bán kết, cũng là Zidane ghi bàn quyết định loại Bồ Đào Nha. Trong trận chung kết với Italia, Zidane và các đồng đội đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để vô địch EURO sau 16 năm. Từ đó đến nay, Les Bleus vẫn luôn được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch nhưng chưa một lần tìm lại được hình ảnh hào hùng của quá khứ.

Luis Figo (ĐT Bồ Đào Nha, EURO 2000, 2004)

Luis Figo được xem như thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha cùng với Rui Costa. Tại quê nhà, Figo được xem như một huyền thoại chỉ sau cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Bồ Đào Nha là Eusébio. Figo đã đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu năm 2000 của tạp chí France Football và danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2001 của FIFA và anh cũng lọt vào danh sách 100 cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của FIFA do Pelé bình chọn. Điều đáng tiếc nhất với Figo có lẽ chính là EURO 2004 được tổ chức ở Bồ Đào Nha nhưng đội chủ nhà đã để Hy Lạp đánh bại trong trận chung kết.

Paolo Maldini (ĐT Italia, EURO 2000)

Cũng như Figo, hậu vệ huyền thoại người Ý chưa từng giành danh hiệu vô địch châu Âu cùng ĐTQG. Tuy nhiên, trong suốt quãng thời gian khoác áo thiên thanh, Maldini đã làm nên hàng thủ trứ danh với lối chơi catenaccio thần thánh. EURO đầu tiên của Maldini năm 1988, Italia đã bị Liên Xô loại ở bán kết. 8 năm sau tại EURO 1996 ở Anh, Italia bị loại ngay từ vòng bảng với sự hiện diện của Đức, CH Czech và Nga. Nỗi đau ấy chưa thấm vào đâu khi so sánh với kỳ EURO năm 2000, Italia của Maldini đã bị Pháp đánh bại 2-1 dù dẫn trước trong phần lớn thời gian trận đấu. Bàn thắng vàng của Trézéguet ở phút 103 đã khiến Maldini cũng như các tifosi chỉ còn biết khóc.

Alan Shearer (ĐT Anh, EURO 1996)

Đứng thứ 2 sau huyền thoại Platini trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại các kỳ EURO, Shearer vẫn mãi là một điểm sáng trong lịch sử của bóng đá Anh. Trước thềm EURO 1996 được tổ chức trên quê hương của môn bóng đá, Shearer đứng trước rất nhiều nghi ngờ về phong độ nhưng HLV Terry Venables vẫn tin tưởng vào anh. Trên sân nhà, Shearer đã trở thành vua phá lưới của giải đấu với 5 bàn. Thế nhưng thất bại trong loạt luân lưu định mệnh trước người Đức ở bán kết khiến Shearer và các đồng đội không có được niềm vui nâng cao chức vô địch châu Âu trên quê hương.

Xavi (ĐT Tây Ban Nha, EURO 2008)

Trẻ tuổi nhất trong danh sách 10 huyền thoại của bóng đá châu Âu tại các kỳ EURO nhưng Xavi đang cho thấy mình sẽ còn tiến xa hơn các bậc tiền bối. Cách đây 4 năm trên đất Áo và Thụy Sĩ, Xavi cùng Tây Ban Nha đã vô địch châu Âu sau 44 năm chờ đợi khắc khoải. “Cơn cuồng phong đỏ” mà Tây Ban Nha đã thể hiện ở EURO 2008 với “tâm bão” chính là Xavi, người điều tiết và giữ nhịp trận đấu và là trái tim của lối đá tiqui-taqua thần thánh. Sau đó 2 năm tại Nam Phi, Tây Ban Nha đã lên đỉnh của thế giới. Trong mùa Hè này tại Ba Lan và Ukraina, giới mộ điệu đang mong chờ Xavi và các đồng đội tại ĐTQG Tây Ban Nha làm thế nào để bảo vệ chức vô địch trước sự cạnh tranh khốc liệt của những ứng cử viên nặng kí khác như Anh, Pháp, Italia hay Bồ Đào Nha…

Nguồn VTV.VN