Thiếu nhi Ninh Thuận làm theo lời Bác Hồ dạy

(NTO) 5 điều Bác Hồ dạy là bài học vỡ lòng, là điều thiêng liêng mà bao thế hệ thiếu nhi luôn ghi nhớ và làm theo. Riêng ở tỉnh ta, cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy” được Hội Đồng đội tỉnh xây dựng, triển khai từ năm 2008 đến nay đã tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực, thể hiện bằng những phong trào, hành động cụ thể thiết thực của thiếu nhi trong toàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 206 liên đội, 1.951 chi đội, với gần 56.000 đội viên và hơn 5.000 sao nhi đồng. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ là chăm lo, giáo dục thế hệ thiếu niên, nhi đồng, những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng hiểu biết lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn được Hội đồng Đội tỉnh triển khai tới tất cả các liên đội trong toàn tỉnh.

 
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Bộ Lĩnh,
xã Phước Bình, huyện Bác Ái thi đua học tốt theo lời Bác Hồ dạy.

Thiếu nhi toàn tỉnh được tìm hiểu và thể hiện tấm lòng kính yêu, vâng lời Bác Hồ dạy thông qua nhiều hoạt động được duy trì thường xuyên với hình thức phong phú ngay tại trường, lớp mà các em theo học như: thi tìm hiểu thư của Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường, sinh hoạt ngoại khóa kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các giờ chào cờ đầu tuần, làm báo tường, xây dựng chương trình phát thanh măng non về Bác, tổ chức diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam vâng lời Bác dạy”…

Từ các hoạt động ngoại khóa thiết thực, bổ ích đã góp phần giáo dục thiếu nhi biết kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị, thầy cô giáo, biết giúp đỡ mọi người, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Đặc biệt, phong trào sưu tầm sách báo, những mẩu chuyện về Bác được phát động đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong tất cả các trường học. Kết thúc học kỳ I, năm học 2011-2012, thiếu nhi toàn tỉnh đã xây dựng được 191 “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi”. Mỗi cuốn sách, báo, mỗi câu chuyện về Bác Hồ được sưu tầm để xây dựng nên tủ sách cũng chính là những tấm lòng kính yêu của thiếu nhi trong tỉnh dành cho Bác; cũng là mỗi bài học sâu sắc, mỗi lời dạy mà các em tâm đắc và quyết tâm làm theo. Là học sinh thường xuyên tham gia sưu tầm, kể chuyện và đạt giải cao trong các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, em Đỗ Thị Thảo Ngân, học sinh lớp 92, Trường THCS Phan Bội Châu (Ninh Phước) cho biết: “ Để có thể kể được những câu chuyện thật hay về Bác, với em năng khiếu thôi chưa đủ. Xuất phát từ tấm lòng kính yêu Bác, với mục tiêu phấn đầu rèn luyện để trở thành cháu ngoan Bác Hồ đã thôi thúc em tìm hiểu, sưu tầm thật nhiều câu chuyện, giai thoại về Bác. Mỗi câu chuyện là mỗi lời dạy, mỗi bài học rất gần gũi đối với em. Em luôn học cách khắc phục khó khăn, chịu khó ở Bác để vượt lên hoàn cảnh gia đình, vươn lên trong học tập”.

Vâng lời Bác Hồ dạy, thiếu nhi tỉnh ta cũng hưởng ứng thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thi đua có ý nghĩa. Các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”. Đặc biệt, phong trào “Trần Quốc Toản” được tiếp tục đẩy mạnh trong thanh -thiếu niên, nhi đồng với nhiều hình thức: thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh liệt sỹ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ ...

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Học tập tốt, lao động tốt”, dù tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, mỗi thiếu nhi cũng không quên nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập. Ở mỗi lớp, mỗi trường, phong trào thi đua tuần học tốt, giờ học tốt, bông hoa điểm mười đều diễn ra hết sức sôi nổi. Kết thúc học kỳ I, năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 1.684 tuần học tốt, 48.241 giờ học tốt, 524.156 điểm mười, 10.875 đôi bạn cùng tiến.

Phát huy tinh thần đoàn kết của thiếu nhi Việt Nam, các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường” đã được phát động rộng khắp đến tất cả các trường học trong toàn tỉnh. Năm 2011, thiếu nhi trong tỉnh đã quyên góp được 13.099 bộ quần, áo trắng; 32.115 quyển sách, vở dành tặng bạn nghèo, ở miền núi khó khăn. Học tập ở Bác về lòng yêu thương con người, nhiều thiếu nhi dù gia đình hoàn cảnh còn khó khăn nhưng vẫn dành tiền tiết kiệm giúp đỡ các bạn khó khăn hơn mình. Các em học sinh Trường Tiểu học Phủ Hà 2, Trường Tiểu học Tấn Tài 3 viết thư đề xuất thầy cô giáo phát động quyên góp tiền, sách vở cho bạn nghèo, ủng hộ giúp đỡ các bạn học sinh vùng bị lũ lụt. Trường Tiểu học Lạc Nghiệp (Thuận Nam) tuy điều kiện gia đình của học sinh hầu hết còn khó khăn nhưng năm nào toàn trường cũng dẫn đầu tỉnh về số tiền ủng hộ cho chương trình “Trái tim cho em”…

Cùng với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các cấp, các ngành, mỗi thiếu nhi trong tỉnh cũng đang ra sức phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện theo lời Bác dạy, xứng đáng là những bông hoa đẹp trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ.