Kinh nghiệm ôn thi môn Tiếng Anh

(NTO) Qua quá trình học tập và dạy học môn tiếng Anh cấp THPT, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT môn học này.

Trước hết, học sinh cần xây dựng thời khóa biểu ôn luyện hàng ngày, hằng tuần cho môn tiếng Anh. Việc dành thời gian nhiều hay ít cho môn học này là tùy theo lực học của mỗi người. Nếu bạn yếu hơn về phần nào, thì nên cố gắng tập trung cho phần đó.

Khi ôn tập để chuẩn bị cho thi tốt nghiệp, học sinh cần nắm vững kỹ năng, kiến thức cơ bản; nội dung chủ yếu tập trung ở chương trình tiếng Anh lớp 12. Những tài liệu các bạn có thể dùng để tham khảo như: Tài liệu định hướng ôn tập thi Tốt nghiệp THPT (lưu hành nội bộ) do Tập thể giáo viên Tiếng Anh cấp THPT tỉnh Ninh Thuận biên soạn từ năm học 2010 – 2011; sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành vào năm 2012; đề thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh những năm gần đây…

Để làm quen với cách làm bài thi môn Tiếng Anh, các bạn nên tự giải các đề thi trắc nghiệm và tính thời gian như khi đang ngồi trong phòng thi. (thời gian làm bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh là 60 phút). Trong quá trình làm, bạn không nên phụ thuộc vào từ điển và tài liệu. Chỉ nên đối chiếu đáp án, khi đã hoàn thành xong bài thi và hiểu rõ nguyên nhân những câu làm sai.

Tập đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh và luyện kỹ năng loại suy khi giải các dạng đề trắc nghiệm. Trong quá trình ôn tập, nên viết những từ mới kèm theo phiên âm, từ loại và nghĩa của từ và những điểm văn phạm mới học được qua việc giải đề vào một sổ riêng (sổ này dùng để ôn tập nhanh hàng ngày).

Vận dụng nhiều giác quan của cơ thể và sở trường riêng trong việc học một từ mới, một cấu trúc mới để đạt hiệu quả cao nhất; Ví dụ: khi học một từ, vừa viết vừa đọc, vừa làm hành động (nếu có thể) và nghĩ đến nghĩa hay hình ảnh biểu trưng của từ đó…; về dấu nhấn khi phát âm, có thể dùng tiếng vỗ tay hoặc các hình vẽ to nhỏ để phân biệt dấu nhấn (trọng âm) và số lượng âm tiết của từ…

Giải được tối thiểu 20 đề ôn luyện, tham khảo và củng cố bằng cách giải lại những đề đó nhiều lần để hiểu bài thật kỹ (giải lại thì tốc độ làm bài sẽ nhanh hơn);

Khi bước vào phòng thi, cần bình tĩnh, tự tin làm bài. Đối với thi môn tiếng Anh dạng trắc nghiệm khách quan, cần chú ý phương pháp loại suy. (Thường mỗi câu có 4 lựa chọn, theo A, B, C và D, trong đó chỉ có 1 lựa chọn là đáp án đúng. Nhiều câu hỏi [phần đọc hiểu], ngoài 1 đáp án đúng, 3 lựa chọn còn lại thường là: 1 lựa chọn rất chung chung, 1 lựa chọn quá cụ thể, chi tiết và 1 lựa chọn thường xa, hoặc ngoài nội dung câu hỏi trong bài).

Tôi cho rằng, mỗi người đều có những khó khăn và hạn chế riêng, nhưng để thành công thì ai cũng cần sự nỗ lực, bình tĩnh, tự tin và quyết tâm mãnh liệt để vượt lên chính mình. Chúc các bạn học sinh đỗ cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT sắp tới!