Các trường THPT tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp

(NTO) Kết quả thi tốt nghiệp THPT là dấu mốc quan trọng đánh giá học lực của học sinh sau 12 năm đèn sách. Đây cũng được xem là thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng dạy và học của nhà trường. Chính vì vậy, cùng với sự chỉ đạo chung của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trong tỉnh cũng đang dồn sức tập trung các giải pháp để tăng cường ôn thi cho học sinh lớp 12.

Năm 2011, tỉnh ta có tỷ lễ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 91,95 %, tăng 22,4% so với năm 2010. Ở một số trường THPT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cũng cao hơn gấp nhiều lần so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp cao trong năm học trước cũng trở thành một áp lực khá nặng nề đối với các thầy cô giáo ôn thi các môn tốt nghiệp nói riêng và tập thể các trường THPT nói chung.

 
Thí sinh Trường THPT An Phước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.
Ảnh : Sơn Ngọc

Năm học này, Trường THPT Chu Văn An, có 657 học sinh lớp 12. Nhà trường đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 99%. Để có thể đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã có chỉ đạo các thầy, cô giáo bộ môn lên kế hoạch vừa dạy, vừa hệ thống kiến thức, giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp. Thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Trường THPT Chu Văn An đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh từ tuần học thứ 35 đến 40. Trong đó, mỗi tuần, mỗi môn thi tốt nghiệp sẽ được ôn 4 tiết. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đã tuyển chọn những giáo viên dạy giỏi nhất, có kinh nghiệm và tâm huyết để ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Để tranh thủ thời gian, không để mất giờ, mất tiết trong những ngày nghỉ lễ, nhà trường vẫn bố trí cho học sinh ôn tập bù. Trong mỗi tiết học, nhà trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở để duy trì nền nếp, đảm bảo các tiết học ôn diễn ra nghiêm túc, hiệu quả”.

Việc quy định cả 3 môn thi khối C là Văn, Sử, Địa trong các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay không chỉ khiến học sinh mà cả các thầy, cô giáo cũng khá lo lắng. Cũng là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, ôn thi tốt nghiệp môn Văn cho lớp 12, cô Nguyễn Thị Hồng Liên cho rằng, trong những giờ ôn tập, các thầy, cô giáo không chỉ hệ thống kiến thức mà còn phải hướng dẫn học sinh về cách làm bài, kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi.

Theo kết quả khảo sát tại một số trường THPT, hầu hết các trường đều đánh giá chất lượng học sinh lớp 12 năm học này thấp hơn so với năm học 2010-2011. Kết quả tổng điểm 6 môn thi thử vừa qua tại một số trường cũng không cao, trong khi chỉ tiêu đề ra về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay lại cao hơn so với năm ngoái. Thực tế này đòi hỏi các trường, các thầy, cô giáo phải nỗ lực rất lớn. Để tập trung ôn tập, phụ đạo cho học sinh yếu kém, nhiều trường THPT đã tiến hành phân loại học sinh theo lớp ngay từ đầu năm học.

Không chỉ tăng cường ôn tập, truyền dạy kiến thức, giáo viên của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh còn phải tác động tâm lý cho học sinh, giúp các em có nhận thức về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp và nỗ lực cố gắng. Cô Lê Thị Cẩm Hồng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bên cạnh những học sinh ham học, lo lắng cho kỳ thi thì khá nhiều em cũng còn rất chủ quan, lơ là việc học. Không ít em còn có tư tưởng ỷ lại vào những tiêu cực trong thi cử hay còn xem nhẹ kết quả của kỳ thi tốt nghiệp”. Tác động nhận thức để học sinh biết nỗ lực cố gắng hơn, nhưng các thầy, cô giáo cũng thường xuyên động viên, khích lệ, giúp học sinh không quá căng thẳng, bị áp lực tâm lý nặng nề. Với quyết tâm đạt tỷ lệ tốt nghiệp 95%, ngay từ tháng 3-2012, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cũng đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp với sự tham gia của những thầy, cô giáo giỏi, có kinh nghiệm và tất cả học sinh lớp 12 của trường. Ở đây, học sinh được lắng nghe kinh nghiệm rút ra từ các kỳ thi tốt nghiệp trước trong cách ôn thi, cách làm bài và cả những yếu tố tâm lý, chế độ ăn uống, giữ gìn sức khỏe...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 2 đến 4-6. Như vậy, học sinh lớp 12 chỉ còn không đầy 1 tháng nữa để ôn tập, chuẩn bị kiến thức bước vào kỳ thi. Với sự chung sức, quyết tâm từ phía nhà trường, các thầy, cô giáo, hy vọng rằng, các thí sinh sẽ có đủ tự tin và đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.