Rowing nữ Việt Nam xuất sắc giành vé dự Olympic London

Kết thúc giải VĐ châu Á đồng thời cũng là vòng tuyển chọn Olympic của khu vực châu Á, rowing VN đã hoàn thành mục tiêu giành ít nhất một vé tham dự Olympic London 2012. Chủ nhân của tấm vé duy nhất cho rowing VN chính là bộ đôi VĐV Phạm Thị Thảo/ Phạm Thị Hài nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ.

Sau khi 2 tay chèo Nguyễn Phương Đông và Lương Đức Toàn bỏ trốn trong chuyến tập huấn tại Australia, việc phân bổ lực lượng, xác định lại mục tiêu của rowing VN tại vòng loại khu vực châu Á buộc phải có những thay đổi. Theo đó, thay vì tập trung sức, đặt hy vọng nhiều ở các tay chèo nam, khi giải VĐ châu Á đồng thời cũng là vòng tuyển chọn Olympic của châu lục khởi tranh tại thành phố Chungju (Hàn Quốc), BHL ĐT rowing VN cùng chuyên gia người Australia xác định, cơ hội thành công sẽ đến nhiều ở các nội dung của nữ, đặc biệt là thuyền đôi nữ hạng nhẹ của Phạm Thị Thảo/ Phạm Thị Hài.

Rowing nữ VN sau khi xuất sắc lập công ở SEA Games 26 lại tiếp tục chói sáng
ở vòng tuyển chọn Olympic London 2012. Ảnh: Quốc Khánh

Đây chính là 2 VĐV đã từng mang về những tấm HCV cho rowing VN tại SEA Games 26 và chính họ cũng tham dự chuyến tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc trước khi bước vào thi đấu vòng loại Olympic khu vực châu Á.

Sau khi vượt qua lượt thi đấu vòng loại để giành quyền vào thi đấu chung kết, Phạm Thị Thảo/ Phạm Thị Hài đã thể hiện được phong độ ổn định và nỗ lực tuyệt vời của mình. Tại lượt đấu chung kết hôm 29/4 vừa qua, Thảo/Hài đã về đích thứ 3 với thành tích 7 phút 18 giây 72, giành HCĐ, xếp sau các đôi VĐV của Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cũng cần phải nhớ rằng, trước đây Phạm Thị Thảo bắt cặp với Nguyễn Thị Sâm thi đấu thuyền đôi nữ trong khi Phạm Thị Hài là VĐV ở nội dung đồng đội nữ 2000m. Mặc dù thời gian tập luyện và thi đấu cùng nhau ở nội dung mới chưa nhiều, nhưng Phạm Thị Thảo và Phạm Thị Hài vẫn nỗ lực hết mình và thi đấu thành công mang về tấm vé chính thức dự Olympic cho rowing VN.

Đáng tiếc là tay chèo Nguyễn Văn Linh ở nội dung đơn nam hạng nhẹ dù cũng đã lọt vào lượt đấu chung kết nhưng lại không thể cán đích ở một trong 3 vị trí dẫn đầu, nên đã để tuột tấm vé dự Olympic khá đáng tiếc.

Như vậy, tính cho đến thời điểm này, thể thao VN đã giành được 13 vé chính thức tham dự Olympic London 2012 gồm Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Ngân Thương (TDDC), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng), Văn Ngọc Tú (judo), Nguyễn Thị Thanh Phúc (điền kinh), Nguyễn Thị Lụa (vật), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm), Phạm Thị Hải/ Phạm Thị Thảo (đua thuyền), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ).

Cử tạ VN chỉ có một vé dự Olympic

Dù đặt mục tiêu có 2 vé chính thức dự Olympic, một nam và một nữ trên cơ sở tính điểm đồng đội tại giải VĐ châu Á đồng thời cũng là vòng tuyển chọn Olympic của châu lục, nhưng cử tạ VN đã không đạt được kết quả như mong muốn. Kết thúc tất cả các hạng cân thi đấu hôm 30/4, cử tạ VN nằm trong tốp đầu khi tính điểm đồng đội nam và chắc chắn có một vé chính thức, thuộc về Trần Lê Quốc Toàn (hạng 56kg). Tuy nhiên, ở các hạng cân dành cho nữ, do không có lực sỹ nào thi đấu các hạng cân nặng 75kg và trên 75kg trong ngày thi đấu cuối cùng 30/4 nên VN đã tụt xuống hạng 7 do kém Malaysia về chỉ số phụ. Theo quy định của Liên đoàn cử tạ thế giới, sẽ chỉ có 6 QG dẫn đầu theo thứ tự từ một đến 6 được cử một đại diện thi đấu tại Olympic London, do vậy, cử tạ nữ VN coi như mất tấm vé chính thức tưởng như đã nắm chắc trong tay.
Nguồn TT&VH Online