FIFA công bố kế hoạch sử dụng "mắt thần"

Sau nhiều năm trì hoãn và bảo thủ, cuối cùng Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định công bố kế hoạch sử dụng công nghệ GoalRef trong các trận bóng đá.

Ngày 27/4, theo thông tin từ trụ sở tại Zurich (Thụy Sỹ), FIFA đã quyết định công bố kế hoạch sử dụng công nghệ GoalRef (xác định bàn thắng) trong các trận bóng đá. Trước mắt, hệ thống GoalRef sẽ được sử dụng thử nghiệm trong 2 trận đấu tại giải vô địch quốc gia Đan Mạch và sau đó sẽ tổ triển lãm công nghệ này để lấy ý kiến từ các chuyên gia.

Với GoalRef thì những tình huống thế này sẽ trở nên dễ dàng xác định bàn thắng.

Hệ thống GoalRef đã được IEAB nghiêng cứu và phát triển. Hệ thống này còn có tên gọi khách là Hawk-Eye (Mắt thần) nhằm kiểm tra bàn thắng có hợp lệ hay không. Cụ thể, với GoalRef, người ta có thể xác định được quả bóng đã lăn qua vạch cầu môn hay chưa và thông báo kịp thời cho các trọng tài điều khiển trận đấu.

Trong quá khứ, nhiều trận đấu đã gây ra tranh cãi sau khi bị trọng tài từ chối bàn thắng. Chỉ khi máy quay phát lại hình ảnh thì mới có thể xác định được bàn thắng đó có hay không hợp lệ. Tuy nhiên, FIFA vẫn giữ nguyên quan điểm và cho rằng đó mới là một phần… của bóng đá.

Gần đây, trước sức ép của những nhà chuyên môn và cả người hâm mộ bóng đá, FIFA mới tỏ ra tích cực và giao nhiệm vụ cho IEAB triển khai GoalRef. Theo kế hoạch, GoalRef sẽ triển khai thử nghiệm tại giải quốc gia Đan Mạch và một số trận đấu nghiệp dư ở nước Anh.

Được biết, FIFA và IEAB sẽ họp vào ngày 2/7 để đưa ra quyết định cuối cùng có áp dụng GoalRef trong tất cả các giải đấu do FIFA tổ chức hay không.

Nguồn VnMedia Online