Phường Phủ Hà điển hình trong xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh

(NTO) Phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, hiện có 6 khu phố, với 3.440 hộ và 13.678 nhân khẩu, đa số người dân sống bằng nghề kinh doanh dịch vụ nhỏ và vừa, một số hộ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh đủ sức chỉ đạo điều hành phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân luôn được Đảng uỷ, chính quyền phường hết sức quan tâm.

Để nâng cao năng lực điều hành của chính quyền, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn phường, UBND phường đặc biệt chú trọng làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Mô hình “Một cửa” được triển khai từ năm 2007 và tiến tới mô hình “Một cửa liên thông” triển khai từ đầu năm 2011 đã thực hiện tiếp nhận và giao trả hàng chục ngàn hồ sơ cho nhân dân đúng hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, giảm phiền hà... được nhân dân đồng tình hoan nghênh.

Cán bộ phường Phủ Hà, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân.
Ảnh:Văn Miên

Trong 5 năm qua, trên địa bàn phường chưa có trường hợp nào thắc mắc, khiếu nại của dân về giải quyết thủ tục hành chính. Qua thực tế triển khai thực hiện thủ tục hành chính và lấy ý kiến nhân dân, UBND phường đã có những đóng góp tích cực với thành phố về sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không phù hợp, đơn giản hoá thủ tục hành chính phục vụ người dân tốt hơn.

Công tác tiếp dân có sự đổi mới theo hướng công khai lịch tiếp công dân hàng tuần, tháng. Các buổi tiếp dân đều có sự tham gia của lãnh đạo UBND phường, các ban ngành liên quan, nhờ vậy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân được kịp thời, không có khiếu kiện vượt cấp; tỉ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hàng năm của phường đạt trên 95% số đơn thư tiếp nhận. Công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thực hiện theo luật định; các đại biều Hội đồng nhân dân phường còn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt khu phố với dân, qua đó lắng nghe ý kiến của nhân dân, phản ánh kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền những tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị chính đáng của người dân để các cơ quan có biện pháp giải quyết. Ban quản lý các khu phố hàng năm đều được kiện toàn đủ về số lượng cán bộ và bảo đảm chất lượng.

Qua thực tế, cán bộ Ban quản lý các khu phố luôn hoàn thành nhiệm vụ, sát dân, gần dân được nhân dân yêu mến, tin tưởng. Nhờ làm tốt công tác xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, trong 5 năm (2007 - 2011) mặc dù gặp nhiều khó khăn, phường Phủ Hà đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh được giữ vững. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên là 1%/năm, dẫn đầu toàn thành phố về giảm tỉ lệ tăng dân số; Có 6/6 khu phố đạt danh hiệu “Khu phố văn hoá”, năm 2010 phường được công nhận “Phường văn hoá”. Trong 5 năm nhân dân đã đóng góp trên 2,5 tỷ đồng bê-tông hoá 8.000 m đường giao thông trên địa bàn phường.

Với những thành tích đạt được, đảng bộ và nhân dân phường Phủ Hà đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích công tác Dân số-kế hoạch hoá gia đình; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng bằng khen. Riêng năm 2012 được tặng Bằng khen về công tác xây dựng chính quyền cơ sở 5 năm.

Từ kinh nghiệm xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh của phường Phủ Hà có thể rút ra kinh nghiệm, đó là Đảng uỷ, HĐND, UBND phường, Mặt trận và các đoàn thể đã chú trọng xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh tạo thành khối đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phát huy sức mạnh của toàn dân để tháo gỡ những khó khăn, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và chăm lo đời sống mọi mặt của nhân dân.