Tuổi trẻ Khối cơ quan Dân Chính Đảng: Xung kích, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

(NTO) Trước thềm Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối cơ quan Dân chính Đảng (CQDCĐ) lần thứ V (nhiệm kỳ 2012 - 2017), PV Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Trần Kim Mạnh, Bí thư Đoàn khối CQDCĐ về những nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh- thiếu nhi của Đoàn khối trong nhiệm kỳ qua?

Đồng chí Trần Kim Mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy khối CQDCĐ, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ khối CQDCĐ đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đoàn khối lần thứ IV đã đề ra. Phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ được thực hiện sôi nổi, rộng khắp và thiết thực, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Đoàn Thanh niên đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng ra các nghị quyết về lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng tổ chức Đoàn và chăm lo giáo dục thế hệ trẻ. Đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, đã giới thiệu cho Đảng 843 đoàn viên ưu tú, trong đó có 255 đồng chí được kết nạp vào Đảng (chiếm 55,94% so với tổng số đảng viên mới kết nạp trong toàn Đảng bộ).

 
ĐV-TN Khối cơ quan Dân chính Đảng tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí
cho nhân dân tại xã Nhị Hà (huyện Thuận Nam). Ảnh: Văn Thanh

Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được cụ thể hóa bằng các chương trình, hành động cụ thể thu được nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được tổ chức thường xuyên; trong nhiệm kỳ đã tổ chức được 154 đợt hành trình về nguồn, thu hút trên 18.000 lượt ĐVTN tham gia, với nhiều hoạt động thiết thực. Phong trào tình nguyện hiến máu nhân đạo tiếp tục được duy trì thường xuyên. Trong nhiệm kỳ đã có hơn 2.000 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia xét nghiệm và hiến được 1.382 đơn vị máu. Bên cạnh đó, các TCCS Đoàn đã hoàn thành được 268 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có các công trình trị giá trên 100 triệu đồng. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ thanh- thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn đến trường… trao tặng 3.512 suất học bổng; trị giá trên 950 triệu đồng.

 
ĐV-TN Khối cơ quan Dân chính Đảng tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện tỉnh.
Ảnh: Đình Nhi

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn trong nhiệm kỳ 2012-2017?

Đồng chí Trần Kim Mạnh: Với phương châm “Trí tuệ-bản lĩnh-xung kích-sáng tạo”, Đại hội lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ Đoàn khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đoàn kết xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, đóng góp sức trẻ nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển KT-XH đưa tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho ĐVTN. Tổ chức phổ biến, quán triệt đầy đủ các Nghị quyết của Đảng, Đoàn; tình hình nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đất nước qua đó làm cho mỗi cán bộ, ĐVTN có nhận thức đúng đắn và tự giác, gương mẫu thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” theo tinh thần Chỉ thị số 03 CT/TW của Bộ Chính trị thông qua việc cụ thể hóa nội dung cuộc vận động thành các tiêu chí rèn luyện để mỗi cán bộ đoàn phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình, qua đó xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Tích cực, chủ động tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên, đồng thời tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cấp ủy Đảng và đảng viên; tạo nguồn cán bộ cho Đảng. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “ 5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”. Đa dạng hóa các loại hình tình nguyện, vận động ĐVTN đến với những địa bàn khó khăn để tiếp tục tham gia giải quyết những việc mới, việc khó và những vấn đề bức xúc của cộng đồng, nhất là tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới… Tổ chức hiệu quả hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, khơi dậy tính xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của ĐVTN. Đẩy mạnh và đổi mới phương thức triển khai phong trào “Thanh niên tình nguyện” với phương châm vừa phát huy tính chủ động vừa gắn với nhu cầu, quyền lợi chính đáng của thanh niên. Mỗi tổ chức cơ sở Đoàn đảm nhận các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Đồng Chí Nguyễn Minh Trứ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối CQDCĐ:

Đoàn Thanh niên khối CQDCĐ rất tự hào và tin tưởng vì có đội ngũ cán bộ, ĐVTN có trình độ chuyên môn cao, đang trực tiếp công tác trong các cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể của tỉnh. Với vị trí và tầm quan trọng đó, mọi hoạt động của Đoàn Thanh niên khối nhiệm kỳ tới cần hướng đến mục tiêu xây dựng “chân dung” người ĐVTN trong thời kỳ mới: giàu lòng yêu nước và khát vọng cống hiến, biết đặt lợi ích của mình trong lợi ích chung của đất nước, sống có lý tưởng cách mạng; có kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng lao động giỏi; có sức khỏe và tinh thần lành mạnh; bảo vệ chân lý và lẽ phái, thương yêu giúp đỡ đồng chí đồng nghiệp, sẵn sàng xả thân vì lợi ích của cộng đồng, vì lý tưởng cách mạng. Để làm được điều đó, tôi đề nghị Đoàn cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp bộ Đoàn. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đoàn. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, xây dựng các mô hình sinh hoạt mới, hấp dẫn thu hút thanh niên vào tổ chức Đoàn. Thông qua thực tiễn các phong trào hành động cách mạng, tích cực bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Thi đua học tập tiến quân vào khoa học công nghệ, lao động sáng tạo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị hiện đại, xây dựng Ninh Thuận xanh- sạch- đẹp; điểm đến của Việt Nam trong tương lai..

Phạm Thanh Hưng, Bí thư Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ:

Với đặc thù là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực KHCN trên địa bàn tỉnh, Chi đoàn Sở KH&CN đã đẩy hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong ĐVTN. Thời gian qua, chi đoàn đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trong các phong trào “Thanh niên xung kích lao động sáng tạo và phát triển kinh tế- xã hội”.

Để góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ theo Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối cơ quan Dân chính Đảng lần thứ V đề ra, BCH Chi đoàn Sở KH&CN đảm nhận thực hiện dự án “Xây dựng và chuyển giao bộ khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cho cấp xã, phường, thị trấn”, phối hợp tư vấn và chuyển giao kỹ thuật triển khai các dự án khoa học công nghệ cấp thiết cho các huyện, thành phố; phối hợp Chi đoàn Sở Nội vụ đăng ký thực hiện đề tài “Xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu thanh niên trên địa bàn tỉnh”.

Thiều Quốc Tuấn, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề:

Thời gian qua, Đoàn trường Cao đẳng Nghề luôn chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động xung kích, tình nguyện nhằm khơi dậy trong ĐVTN ý thức xã hội, sống vì cộng đồng. Chúng tôi đã tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ những gia đình có công với cách mạng, nhận đỡ đầu học sinh nghèo; vận động xây dựng nhà tình nghĩa và thực hiện nhiều công trình thanh niên. Phong trào hiến máu tình nguyện do tổ chức Đoàn triển khai, phát động đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của ĐVTN.

Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi mong muốn Đoàn cấp trên quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các Đoàn trường học đẩy mạnh phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong ĐVTN và học sinh, đưa phong trào Đoàn trong trường học phát triển đi lên.