Tuổi trẻ Ninh Sơn: Xung kích, tình nguyện, vì quê hương giàu đẹp

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ninh Sơn, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Ninh Sơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích tình nguyện, nỗ lực phấn đấu vươn lên góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở ở Ninh Sơn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Đoàn Thanh niên đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng ban hành các nghị quyết về lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng tổ chức Đoàn và chăm lo giáo dục thế hệ trẻ.

 
ĐV-TN thăm và tặng quà các gia đình chính sách.

Tính đến nay, toàn huyện có 34 cơ sở đoàn trực thuộc, với 166 chi đoàn. Qua đánh giá phân loại đến cuối nhiệm kỳ, có 29 cơ sở đoàn đạt danh hiệu vững mạnh, chiếm tỷ lệ 88%, tăng 30% so với đầu nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ, đã cấp 4.758 thẻ đoàn viên; mở được 111 lớp đối tượng Đoàn cho 6.473 hội viên, đội viên ưu tú và kết nạp được 5.578 đoàn viên mới đạt 102%. Đoàn cũng đã giới thiệu 707 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng, đã có 234 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, đạt 117%, chiếm 76,72% trong tổng số đảng viên mới kết nạp.

 
ĐV-TN huyện Ninh Sơn tham gia vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang sạch, đẹp.

Phong trào “5 xung kích và 4 đồng hành” được Huyện đoàn Ninh Sơn quán triệt và triển khai sâu rộng, phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của ĐV-TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực. Đặc biệt là phong trào xung kích, lao động, sáng tạo, phát triển KT-XH đã được các ĐV-TN nhiệt tình hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ chức 22 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT cho 850 ĐV-TN. ĐV-TN khối nông thôn đã tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất, kinh doanh, thành lập tổ vần công, đổi công, động viên, khuyến khích thanh niên tự vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó đã xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi như: Châm Ngọc Hoàng Lan, Đạo Thanh Nhớ và nhiều cá nhân tiêu biểu khác. Thông qua nguồn vốn ủy thác, đến nay đã có 5 đơn vị ký chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cùng cấp tạo điều kiện cho ĐV-TN vay vốn phát triển kinh tế, với tổng dư nợ trên 13,1 tỷ đồng, với 859 hộ thanh niên vay. Huyện đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 4.256 ĐV-TN, dạy nghề cho 8.490 ĐV-TN, qua đó đã nâng cao ý thức học tập, sáng tạo trong ĐV-TN Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực: thăm tặng 473 suất quà trị giá hơn 53 triệu đồng cho gia đình chính sách; tham gia vệ sinh môi trường, trồng cây xanh tại Đài Liệt sĩ; 185 ĐV-TN tình nguyện hiến máu….

Với tinh thần “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn Ninh Sơn đã triển khai thực hiện một cách đồng bộ với nhiều việc làm thiết thực. Đoàn Thanh niên cấp cơ sở đã tham mưu cho UBND các xã thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia quản lý các hoạt động văn hoá thôn, khu phố, trong đó tập trung vào các hoạt động như: dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng các tuyến đường thanh niên, tổ chức các hoạt động cho thanh- thiếu niên trong dịp hè… Để góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, ĐV-TN huyện đã tổ chức 200 đợt ra quân vệ sinh môi trường; tham gia lễ phát động “Tết trồng cây- Nhớ ơn Bác Hồ” với hơn 3.000 lượt ĐV-TN tham gia và trồng được trên 3.000 cây xanh các loại.

Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Huyện đoàn Ninh Sơn cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Huyện đoàn Ninh Sơn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai mạnh mẽ các phong trào hành động cách mạng trong ĐV-TN, nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Trong đó, nâng cao chất lượng phong trào thanh niên xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện có hiệu quả phong trào đồng hành với thanh niên lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển toàn diện, mở rộng khối đoàn kết, tập hợp thanh niên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh…".

Anh Võ Đăng Kiều, Bí thư Đoàn thị trấn Tân Sơn:

Tôi mong rằng tổ chức Đoàn thật sự là người bạn tin cậy của thanh niên, nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; bồi dưỡng niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với thanh niên. Để thực hiện được nhiệm vụ này, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tạo bước đột phá về công tác tổ chức cán bộ, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình đoàn kết, tập hợp thanh niên. Các chương trình hoạt động của Đoàn một mặt phải phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, đồng thời quan tâm bồi dưỡng, hỗ trợ thanh niên, đồng hành cùng thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp; đóng góp tài năng, sức trẻ để xây dựng quê hương.

Anh Cà Mau Hà, Bí thư Xã đoàn Ma Nới:

Hoạt động đoàn ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn rất nhiều. Tuy nhiên, bằng sự tâm huyết và nhiệt tình, đội ngũ cán bộ Đoàn đã từng bước khắc phục và vượt qua để Đoàn trở thành người bạn gần gũi của thanh niên. Khó khăn duy nhất mà thanh niên ở địa phương tôi không thể khắc phục được là làm chủ thông tin! Tôi rất mong tại đại hội này, khó khăn trên sẽ được các đại biểu tập trung tháo gỡ. Chẳng hạn như đối với một số Xã đoàn vùng đặc biệt khó khăn chưa được hoà mạng internet sẽ được tài trợ đặt dài hạn báo của tổ chức Đoàn hoặc vận động các cơ quan, tổ chức thành lập các phòng sách do thanh niên quản lý... Hàng năm, Đoàn tổ chức nhiều hơn các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho cán bộ đoàn, đặc biệt là ở cơ sở để tránh sự tụt hậu, tạo cho họ sự tự tin, xứng đáng là thủ lĩnh dẫn dắt các phong trào để thanh niên làm theo.

Anh Huỳnh Thanh Tuấn, Bí thư Xã đoàn Nhơn Sơn:

Tôi mong tại đại hội này sẽ đưa ra được các chương trình hành động thiết thực, gắn với thanh niên nhiều hơn. Đặc biệt, việc triển khai, thực hiện phải ráo riết, nghiêm túc. Muốn các hoạt động do Đoàn chủ trì có chiều sâu, thì phải có hình thức nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn, các hoạt động của Đoàn phải mang lại thiết thực cho thanh niên nhiều hơn, như việc triển khai đề án “Vay vốn dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên” do Đoàn chủ trì... Thực tế hiện nay, xuất hiện nhiều tổ nhóm, câu lạc bộ… hoạt động có hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Vì thế Đoàn phải năng động liên kết, tổ chức nhiều hoạt động phong phú hơn nữa để thu hút, tập hợp và là sân chơi bổ ích cho thanh niên.