Nhật Bản đối phó với tình trạng dân số già

Tình trạng dân số già đang trở thành một vấn đề nóng trong các chương trình nghị sự của Chính phủ Nhật Bản.

Theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới, hiện 30% dân số Nhật Bản ở độ tuổi trên 60 và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về nhân khẩu học. Tỷ lệ sinh giảm khiến cho lực lượng lao động bị thu hẹp và người hưởng trợ cấp tăng lên nhanh chóng. Theo ước tính với tốc độ già hóa dân số như hiện nay, Nhật Bản có thể phải chi tới gần 2 nghìn tỷ đôla phúc lợi xã hội từ nay đến năm 2025 và tỉ lệ dân số có độ tuổi trên 60 sẽ đạt mức hơn 40%.

 
Những người trong độ tuổi từ 60 trở lên chiếm 30% tổng dân số ở Nhật Bản.

Trước thực trạng này, trong ngày Sức khỏe thế giới năm nay (7/4), Thủ tướng Nhật Bản Yoshihoki Noda kêu gọi cần phải có một giải pháp mạnh mẽ để giảm già hóa dân số, trong đó có vấn đề đánh thuế tiêu thụ.

“Thuế tiêu thụ là biện pháp phù hợp nhất để vực dậy hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản. Không giống như thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập, thuế tiêu thụ sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những thăng trầm của nền kinh tế hoặc sự thay đổi về dân số”. – ông Noda phát biểu.

Tuy nhiên người dân Nhật Bản lại mong muốn Chính phủ không nên tăng áp đặt các loại thuế, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản vẫn chưa thực sự phục hồi sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011 và nền kinh tế thế giới vẫn đang phục hồi rất chậm chạp.

Đảm bảo việc làm cho giới trẻ và xây dựng các chính sách dân số phù hợp mới thực sự là chìa khóa để đảm bảo ngăn chặn tình trạng dân số già ở Nhật Bản.

Nguồn VOV.VN