Báo động thiệt hại kinh tế do ô nhiễm đại dương

(NTO) Tình trạng ô nhiễm đại dương do con người gây ra, từ việc thải khí cácbon, sử dụng phân bón và khai thác hải sản quá mức, có thể khiến kinh tế toàn cầu mỗi năm thiệt hại tới 2.000 tỷ USD.

Cảnh báo trên được nhóm các nhà kinh tế và khoa học đại dương quốc tế đưa ra qua báo cáo "Đánh giá đại dương" tại hội nghị về môi trường "Hành tinh dưới sức ép", nhằm cung cấp tổng quan về những nguy cơ đối với các đại dương và hậu quả về mặt kinh tế khi con người không có các hành động đối phó, ngăn chặn.

Phóng viên TTXVN tại Canađa, ngày 4-4, dẫn lời nhà kinh tế Rasít Xumaila (Rashid Sumaila) thuộc trường Đại học British Columbia (Canađa), người đồng soạn thảo báo cáo "Đánh giá đại dương", cho biết các đại dương hiện là nạn nhân của một thất bại thị trường lớn, khi giá trị thực tế của hệ thống sinh thái và các nguồn lợi đại dương đang bị các nhà hoạch định chính sách phớt lờ và không có trong các chiến lược kinh tế và phát triển.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc môi trường đại dương ô nhiễm, nếu không có những cải cách tích cực, sẽ khiến kinh tế toàn cầu hàng năm thiệt hại 428 triệu USD trong vòng 40 năm và con số này sẽ tăng lên 2.000 tỷ USD/năm vào năm 2100. Nhưng nếu thế giới có các biện pháp tích cực nhằm giảm ô nhiễm tại các đại dương, thiệt hại kinh tế vào năm 2100 có thể giảm xuống còn 600 triệu USD, tiết kiệm cho kinh tế toàn cầu 1.400 triệu USD so với kịch bản trên cơ sở thực trạng hiện nay.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng những thiệt hại kinh tế và giá trị thực tế của các nguồn lợi mà đại dương hiện đang cung cấp cho con người từ thực phẩm - các loại hải sản, đến việc phòng chống bão, phát triển du lịch và giao thông, đều phải được tính đến trong các kế hoạch kinh tế và phát triển, các kế hoạch phòng chống biến đổi khí hậu. Hoàn toàn có thể tránh được cuộc khủng hoảng đại dương toàn cầu nếu việc bảo vệ môi trường đại đương trở thành trung tâm của các nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một nền kinh tế xanh cho tương lai.