Liên Hợp Quốc: Quốc hội các nước cần đặt con người vào trung tâm của phát triển

(NTO) Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hợp Quốc (LHQ), ngày 4/4, LHQ đã tổ chức diễn đàn Đại hội đồng Liên minh Liên nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 126 ở thủ đô Campala của Uganđa.

Tại diễn đàn, Phó Tổng Thư ký LHQ và Tổng Giám đốc Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Babatunđê Ôxôthamhin (Babatunde Osotimehin) kêu gọi các nghị sĩ quốc hội tăng cường vai trò quyết định đảm bảo tiến trình phát triển đất nước bền vững với tiêu chí con người luôn phải được đặt vào vị trí trung tâm.

Ông Ôxôthamhin nhấn mạnh, các nghị sĩ quốc hội ở vị thế tốt nhất để đảm bảo phân bổ ngân sách thích hợp cho y tế và giáo dục, buộc các chính phủ thực hiện các cam kết, xây dựng các quan hệ đối tác, loại bỏ các cản trở kinh tế và pháp lý để đặt phụ nữ và thanh niên vào vị thế bình đẳng trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Sức khỏe và giáo dục dành cho phụ nữ và trẻ em không chỉ là những quyền quan trọng không thể vi phạm của họ, mà còn là nhân tố thiết yếu để thúc đẩy sự năng động của dân số và mở đường phát triển bền vững.

Mô tả tỷ lệ tử vong của các bà mẹ hiện nay là sự bất bình đẳng lớn nhất về y tế trên thế giới, Tổng Giám đốc UNFPA nhấn mạnh quan hệ sống còn giữa dinh dưỡng trẻ em và sức khỏe bà mẹ, đặc biệt là nữ thanh niên. Ông kêu gọi các nghị sĩ quốc hội hành động để xử lý tích cực các nhân tố dẫn đến phân biệt đối xử, thất học, bạo hành phụ nữ và sinh đẻ sớm. Các nghị sĩ quốc hội cần tập trung vào các tác động đến những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ và trẻ em khi thông qua các luật, ngân sách và chủ trương đầu tư. Các nguyên tắc bình đẳng và phúc lợi của phụ nữ và trẻ em phải là trung tâm của chương trình nghị sự của quốc hội.

Tổng Giám đốc UNFPA nhấn mạnh đầu tư đúng vào con người, đặc biệt là thanh thiếu niên, sẽ tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội thịnh vượng, con người được sống trong phẩm giá. Trong 7 tỷ người trên thế giới hiện nay, có 1,8 tỷ là thanh niên và 90% trong số này sống ở các nước đang phát triển. Đây là tiềm năng to lớn nhất để đẩy nhanh tiến bộ kinh tế và xã hội.