Đoàn công tác Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm việc tại tỉnh ta

Ngày 28-3, Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) do đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng dẫn đầu cùng đại diện Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh đã đến làm việc tại tỉnh ta về công tác DS-KHHGĐ.

(NTO) Năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh ta được triển khai thực hiện hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Công tác truyền thông, giáo dục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, hướng đến các vùng miền núi, đặc biệt khó khăn. Các đề án nâng cao chất lượng giống nòi được triển khai thực hiện và đem lại những hiệu quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ phát biểu tại buổi làm việc

Năm 2011, đã tổ chức được 42 buổi nói chuyện chuyên đề về sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh thu hút hơn 1.500 lượt bà mẹ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tham gia. Đề án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai tại 55 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 110 CLB sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên thu hút hơn 3.000 lượt sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần. Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển (Đề án 52) được triển khai tại 19 xã, phường, thị trấn, giúp hỗ trợ tư vấn cho gần 7.000 lượt người, khám và điều trị phụ khoa cho hơn 7.200 phụ nữ…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện và các ban ngành liên quan cũng phát biểu đề xuất với đoàn những kiến nghị để tháo gỡ, giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong công tác DS-KHHGĐ ở địa phương hiện nay như: Thiếu phương tiện làm việc, nguồn kinh phí còn hạn hẹp ảnh hưởng đến công tác triển khai thực hiện các đề án; trình độ của đội ngũ làm công tác dân số ở cơ sở còn hạn chế;  mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, chất lượng dân số thấp…

Đồng chí Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ  đánh giá cao những kết quả đạt được về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh. Trước những khó khăn và hạn chế còn tồn tại, đồng chí ghi nhận các ý kiến đề xuất của địa phương đồng thời yêu cầu thời gian tới, đội ngũ làm công tác DS-KHHGĐ ở tất cả các cấp cần nỗ lực cố gắng hơn nữa; Chi cục DS-KHHGĐ cần xây dựng chương trình phối hợp hành động với các ban ngành khác trong tỉnh để cùng chung tay thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.