Nhơn Hải với công tác tuyên truyền dân số

Nhơn Hải là xã đồng bằng ven biển của huyện Ninh Hải, có 5 thôn, dân số gần 14.000 người. Do nhận thức còn hạn chế nên việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) và thực hiện KHHGĐ ít được nhiều người quan tâm, kể cả phụ nữ.

(NTO) Với thực trạng và những khó khăn trên, Nhơn Hải là một trong những xã được tỉnh chọn thực hiện đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển theo Quyết định 52/TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 52).

Cán bộ y tế xã Nhơn Hải tư vấn các biện pháp tránh thai cho phụ nữ.

Cũng như nhiều xã ven biển khác, những hoạt động ban đầu được triển khai ở xã Nhơn Hải gặp phải không ít khó khăn. Hiện nay, toàn xã có 23 cộng tác viên dân số ở 5 thôn. Vì địa bàn rộng, trong khi lực lượng cộng tác viên ít nên đòi hỏi mỗi cộng tác viên ở đây phải nỗ lực rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, mỗi lần triển khai các hoạt động như: nói chuyện chuyên đề, khám phụ khoa… dù đã có thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã nhưng cộng tác viên vẫn phải đến từng thôn để đưa giấy mời, thậm chí là thuyết phục chị em đến tham gia. Bên cạnh đó, các cộng tác viên còn phải thường xuyên đến từng thôn vừa phát tờ rơi, vừa giải thích cặn kẽ và cung cấp các phương tiện phòng tránh thai đến từng đối tượng có nhu cầu.

Được sự hỗ trợ của đề án, trong năm 2011, Ban Dân số xã đã tổ chức được 19 buổi nói chuyện chuyên đề về CSSKSS, KHHGĐ ở các thôn và Trường THCS Lương Thế Vinh. Các CLB “Tiền hôn nhân” và “Phụ nữ không sinh con thứ 3” được tổ chức sinh hoạt thường xuyên, với nội dung thiết thực, cũng đã từng bước đưa lại hiệu quả tích cực.

Với những nỗ lực đó, các gia đình đã có cách nhìn đúng đắn, tích cực hơn về công tác dân số, KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều chị em cũng đã tập được thói quen tốt là đi khám thai, khám phụ khoa định kỳ. Chị Nguyễn Thị Kim Khuê, Y sĩ phụ trách công tác dân số của Trạm Y tế xã Nhơn Hải cho biết: “Với sự hỗ trợ của Đề án 52, đến nay nhận thức của người dân về việc CSSKSS, thực hiện KHHGĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm từ 20% năm 2010, xuống còn 16,8% năm 2011. Nhiều đối tượng đã chủ động tìm đến trạm y tế để được tư vấn về cách phòng tránh thai, cách CSSKSS… Năm 2011, toàn xã có 894 đối tượng thực hiện các biện pháp KHHGĐ, đạt gần 117% mục tiêu đề án đề ra”.

Những hoạt động của Đề án 52 đang từng bước tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân ở Nhơn Hải. Đây chính là những tín hiệu vui để từng bước thực hiện thành công vấn đề kiểm soát dân số vùng biển, đảo, ven biển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân Nhơn Hải.