Tân binh Trung đoàn 143 qua" ống kính" phóng viên

Đợt 1-2012, Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 143, Sư đoàn 315 đảm nhận huấn luyện 540 chiến sĩ mới quê ở 4 tỉnh Ninh Thuận, Bình Định, Khánh Hoà và Quảng Nam. Qua 1,5 tháng quân ngũ, cuộc sống của những tân binh ra sao? Sau đây là ghi nhận của ống kính phóng viên:

“Tút lại vẻ đẹp trai”

(NTO) Hôm nay chiến sĩ mới bước vào đợt cắt tóc thứ hai. Đợt đầu (12-15/2) do tóc mỗi anh mỗi kiểu dài ngắn, đỏ vàng vô cùng phong phú, thậm chí có người cạo đến tận chân nên các “bác thợ lính” dù đã có thâm niên với “cây kéo vàng” cũng đành… bó tay. Đó là chưa kể, vừa ngồi vào ghế, các “thượng đế” đã tung ra hàng loạt yêu sách: Đừng cắt cao quá, mái dài một chút, để nguyên mai cũ… Cắt xong, xăm xoi trước gương đến nửa tiếng đồng hồ. Bây giờ thì khác rồi, vừa ngả người trên ghế, lính ta tranh thủ thư giãn, lim dim mắt thưởng thức tiếng nhạc du dương. Số chưa đến lượt, tích cực đọc báo cập nhật thêm thông tin. Và bây giờ, đi ra từ nhà cắt tóc Trung đoàn, được “tút lại vẻ đẹp trai”, nom ai cũng “đẹp rạng ngời mà không chói loá”.

“Tút lại vẻ đẹp trai”

Vượt khó trên bãi tập

Mặt trời càng lên cao, ánh nắng càng gay gắt. Màu đỏ của cờ, pa-nô như cổ vũ chiến sĩ nỗ lực vượt khó vươn lên. Đại đội 7 đang tập điều lệnh đội ngũ. Giọng người chỉ huy dõng dạc, dứt khoát: “Đi đều, bước! Mốt hai, Mốt hai, Mốt hai…”. Những bước chân rầm rập, khoẻ khoắn, đều tăm tắp. Những cái đánh tay mạnh, có điểm dừng làm đội hình hùng dũng hơn. Phù hiệu bộ binh cùng ngôi sao binh nhì bắt nắng sáng lấp lánh. Trung uý Trung đội trưởng Trung đội 7 Tô Minh Thuận hồ hởi: “Tân binh khóa này nhập ngũ đúng vào “Năm mẫu mực về điều lệnh-chính quy”. Yêu cầu đòi hỏi cao hơn song cũng là một thuận lợi lớn bởi ngay từ đầu anh em đã được rèn chuẩn xác đến từng động tác, học đến đâu kiểm tra và thực hành ngay đến đấy. Với cái đà này chắc chắn bộ đội sẽ rất chính quy trong thực hiện các nghi lễ quân đội”. Binh nhì Nguyễn Đức Khoa chia sẻ: “Các bài tập dù đơn giản đều phải đổ mồ hôi mới hoàn thành được. Như động tác đi đều, do chiều cao khác nhau, độ dài bước chân cũng khác nhau nên từng người phải đo theo dây, vạch mới tạo được sự thống nhất cao”. Chiến sĩ Trần Chí Trung lại đáo để: “Nhờ huấn luyện vất vả, ăn uống cũng ngon miệng hơn. Không riêng tôi đâu, nhiều anh… chịu cơm bộ đội nên cơ bắp cứ nở nang ra”.

Tập phơi quần áo

Những “chị Thanh Tâm” của bộ đội

Binh Nhì Trần Duy Tiền (Đại đội 5) có giọng ca mượt mà và gương mặt ưa nhìn. Nhưng điều khiến anh được chú ý nhiều hơn cả, lại là cái tên cha mẹ đặt cho. Đã xảy ra một cuộc tranh luận cực kỳ sôi nổi xung quanh vấn đề này. May quá, đơn vị vừa công bố thành lập “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân”, anh em liền gửi ngay thắc mắc về “cơ quan chức năng”. Thiếu uý Nguyễn Từ Nga, Chính trị viên kiêm Tổ trưởng Tổ tư vấn Đại đội tức tốc tra Từ điển, lên mạng internet tìm hiểu. Mới hay chữ “tiền” tiếng Việt rất phong phú, không chỉ là “đồng tiền”- phương tiện giao dịch, tiêu dùng hằng ngày mà còn có nghĩa là “trước”: tiền tuyến, tiền phương, tiền đồn, tiền đồ, tiền hô hậu ủng… Như vậy, cha mẹ đặt tên “Tiền” chắc chắc muốn kỳ vọng con trai mình sau này sẽ có tiền đồ tươi sáng và cuộc sống sung túc, đầy đủ. Trần Duy Tiền vào bộ đội, đơn vị cũng mong anh sẽ trở thành một quân nhân tiền phong, tiền tiến.

Tổ Tư vấn Đại đội 8 đương đầu với vấn đề có phần gay go và gay gắt hơn: Chiến sĩ Nguyễn Duy Thượng nhà chỉ có một mẹ một con, mẹ bị suy tim, mất sức lao động đã nhiều năm. Anh phải bỏ học từ lớp 8 để bươn trải, kiếm sống. Đi bộ đội giờ giấc nghiêm túc lại không có nguồn thu nhập như trước, nên tuần đầu anh cứ một hai xin chỉ huy: “Em phải về thôi!”. Tổ tư vấn phân công người kèm cặp động viên, bản thân Tổ trưởng - Thượng uý Chính trị viên Đại đội Nguyễn Đức Thắng tận tình phân tích cho quân nhân hiểu quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân, những điều khoản quy định của Luật NVQS. Đồng thời đơn vị chủ động đề xuất với địa phương quan tâm hỗ trợ giải quyết khó khăn cho gia đình quân nhân tại ngũ. Đến nay Nguyễn Duy Thượng đã cất được vẻ mặt u buồn, vui vẻ hòa đồng, tham gia tích cực hơn vào các hoạt động chung.

Ngày nghỉ cuối tuần của chiến sĩ mới.

Đại uý Nguyễn Văn Quang, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 tâm đắc: “Việc tư vấn tâm lý, pháp lý cho quân nhân trước đây đã được tiến hành song bây giờ có biên chế hẳn hỏi, thông tin hai chiều mới thực sự được kết nối. Không những các thành viên tổ tư vấn nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, chủ động tìm hiểu, nắm bắt và tư vấn cho bộ đội mà chiến sĩ khi có vấn đề “lấn cấn” đã có địa chỉ để tìm câu giải đáp. Nếu phát huy tốt, “Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý” sẽ thực sự là những “chị Thanh Tâm” tin cậy của bộ đội”.