Việt Nam dự Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng quốc tế

Diễn đàn Đối thoại Quốc phòng quốc tế Jakarta lần thứ 2 năm 2012 tập trung vào chủ đề tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn cầu.

 Diễn đàn bắt đầu diễn ra từ ngày 21/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở thủ đô Jakarta của Indonesia với sự tham gia của Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono và Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon.

Đoàn Việt Nam do Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiến, Viện trưởng Viện Chiến lược quân sự, Bộ Quốc phòng dẫn đầu dự Diễn đàn này.

Diễn đàn năm nay tập trung vào chủ đề tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên toàn cầu, đã khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của nó trong bối cảnh tình hình địa chính trị trên thế giới đang có những biến động hết sức nhanh chóng và phức tạp.

Phát biểu tại đây, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Indonesia, tổ chức lần thứ 2 một diễn đàn rất quan trọng và có ý nghĩa đối với việc gìn giữ hòa bình, an ninh và ổn định khu vực và thế giới; coi đây là một cơ hội rất tốt để các nước có thể đối thoại, trao đổi về những mối đe dọa và thách thức chung, cũng như tìm kiếm những giải pháp đối phó với những thách thức này, nhằm xây dựng và bảo vệ một môi trường hòa bình, an ninh, ổn định và thuận lợi cho phát triển.

Theo Tổng thống Indonesia, diễn đàn như một cơ chế đối thoại cho các bên liên quan, tương tự như ASEAN đã triển khai ADMM, ADMM + 3 (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), hay EAS (Hội nghị cấp cao Đông Á) với 18 nước tham dự EAS 6 năm 2011 tại Indonesia và lần đầu tiên có Mỹ và Nga cùng tham gia.

Động thái này càng khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN ở Đông Nam Á và trong cấu trúc Đông Á đang định hình, góp phần vào nỗ lực chung gìn giữ hòa bình trên toàn cầu.

Nguồn www.chinhphu.vn