CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ IV (NHIỆM KỲ 2011 - 2016)

Hội Chữ Thập đỏ tỉnh: Xứng đáng vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

Trong khóa III, nhiệm kỳ 2006-2011, Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã xây dựng nhiều phong trào thiết thực, huy động nhiều nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xoa dịu nỗi đau của những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong xã hội, góp phần thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước.

(NTO) Từ 2006 đến nay, bằng những hoạt động từ thiện, Hội CTĐ tỉnh dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “làm cầu nối”, đã thể hiện rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo của toàn dân. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…”, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã hướng về cơ sở, nắm bắt nhu cầu, lợi ích của đối tượng trong tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Hội thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tạo môi trường trợ giúp phát triển bền vững mang tính cộng đồng, được nhiều tổ chức và đông đảo nhân dân tích cực tham gia.

Đội tình nguyện viên phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tặng quà cho người khuyết tật. Ảnh:CTV

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội địa phương đã vận động được trên 72,66 tỷ đồng, hỗ trợ cho 45.148 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, đối tượng khuyết tật- nhiễm chất độc da cam/Dioxin tại cộng đồng. Điển hình như công tác tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 38.610 bệnh nhân nghèo và đồng bào các vùng bị thiên tai; cấp phát 670 chiếc xe lăn, xe lắc và làm chân giả cho 387 người. Tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hiệp Hội CTĐ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế... nhiều chương trình, dự án cứu trợ khẩn cấp, tái thiết mang tính bền vững để hỗ trợ cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai... ổn định cuộc sống. Vận động được hàng ngàn tấn gạo, hàng hoá, nhu yếu phẩm các loại; xây dựng mới, sửa chữa gần 60 ngôi nhà, 100 công trình vệ sinh, nước sạch, trường mẫu giáo, hỗ trợ vay vốn chăn nuôi và tiền mặt, trị giá trên 40,7 tỷ đồng để giúp đỡ 7.931 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai...

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CTĐ tỉnh thời gian qua là việc thực hiện phong trào hiến máu nhân đạo. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã vận động 13.789 người tình nguyện hiến máu, trong đó đã hiến 7.973 đơn vị máu (tăng 2,5 lần so với nhiệm kỳ II), góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị và cứu chữa bệnh nhân. Ngoài ra còn thành lập được các “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu đột xuất và trong cấp cứu.

Thanh niên tình nguyện huyện Ninh Sơn tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể nói một trong những cơ sở nền tảng cho thành công chính là nhờ Hội biết chăm lo nhân tố con người và xây dựng tổ chức vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay toàn tỉnh có 24.295 hội viên, hoạt động ở 232 cơ sở Hội. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đồng chí Hoàng Tâm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Kết quả nhiều mặt của công tác Hội và phong trào CTĐ nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động nhân đạo; đã phát huy vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo”.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội CTĐ tỉnh xác định, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Với mục tiêu đó, Hội CTĐ tỉnh tập trung xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh - thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ về giá trị nhân đạo, Luật Hoạt động CTĐ. Các cấp Hội tổ chức tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp, phòng chống thiên tai; hướng hoạt động của Hội vào việc cải thiện tình trạng sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của các nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn trong xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; vận động xây dựng quỹ Hội, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội. Tăng cường công tác đối ngoại nhằm thu hút sự tài trợ giúp đỡ về tinh thần, vật chất của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tạo ra nguồn lực cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Chủ động tham mưu cho lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp về công tác tổ chức Hội, các hoạt động nhân đạo nhằm góp phần thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các cơ quan triển khai có hiệu quả các hoạt động chung sức vì nhân đạo.

Đồng chí Lê Văn Thơm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Trong nhiệm kỳ tới, để xây dựng Hội vững mạnh, mỗi cấp Hội phải tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng và chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động nhân đạo. Thường xuyên chăm lo phát triển tổ chức hội và xây dựng lực lượng cho hội, chú trọng lực lượng tình nguyện viên CTĐ. Xây dựng được mạng lưới tổ chức hội rộng khắp trong các bệnh viện, trường học, các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực và kỹ năng công tác cho cán bộ, hội viên và tình nguyện viên CTĐ. Bám sát các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, đơn vị để xây dựng các nội dung hoạt động, hướng tới các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, lấy việc giúp đỡ được nhiều nhất các đối tượng làm mục tiêu phấn đấu của Hội. Tranh thủ sự giúp đỡ của TW Hội CTĐ Việt Nam, các cơ quan trung ương, các tỉnh bạn và các tổ chức quốc tế trong các hoạt động cứu trợ, nhân đạo để bổ sung cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động của Hội.

 
Bà Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Thanh Sơn hiện có 8 chi hội, với 159 hội viên. Trong nhiệm kỳ này, Hội CTĐ phường đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao truyền thống nhân ái, nhân đạo trong mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội và hội viên các khu phố; phối hợp các đơn vị liên quan để phát triển thêm một số chi hội trực thuộc như: Chi hội Chữ Thập đỏ dân quân phường, Chi hội Chữ Thập đỏ văn phòng UBND phường, các đoàn thể trên địa bàn. Thành lập một số đội, nhóm, câu lạc bộ như: câu lạc bộ những tấm lòng vàng, câu lạc bộ những người hiến máu nhiều lần, câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu, đội thanh niên xung kích CTĐ… nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo để chăm sóc tốt hơn các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, ít may mắn tại địa phương.


 
Bà Đàng Thị Nghi, Bàu Trúc, Phước Dân, Ninh Phước.

Nhà có 3 đứa con nhưng tất cả đều bị di chứng chất độc da cam/Dioxin. Cuộc sống khó khăn nhưng được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nên cũng đỡ vất vả phần nào. Mỗi tháng gia đình tôi được hưởng 1,6 triệu đồng tiền trợ cấp. Được sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ địa phương, trong các ngày lễ, tết đã đến thăm, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất nên đã động viên chúng tôi vượt lên khó khăn trong cuộc sống.

Tôi mong rằng, Hội tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi.