Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Đến nay, tất cả 16 phường, xã trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính.

(NTO) UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND 16 phường, xã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở cấp thành phố và các xã, phường.

Công an phường Kinh Dinh thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.  Ảnh: V.M

Hoạt động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND thành phố tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; trang bị các phương tiện, thiết bị hiện đại và phần mềm quản lý để hỗ trợ cho công chức tác nghiệp đối với quá trình tiếp nhận, thụ lý, trả kết quả hồ sơ hành chính; bên cạnh đó, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động quản lý nhà nước… đã tạo ra sự chuyển biến tích cực, hồ sơ hành chính của công dân được giải quyết đúng quy trình thủ tục, hoàn trả đúng hẹn, đem lại sự hài lòng cho người dân. Năm 2011, chứng thực 147.954 việc, trong đó, đăng ký khai sinh 2.794 trường hợp; kết hôn 1.401 trường hợp. Cơ chế “một cửa liên thông” về hộ tịch–hộ khẩu: 1.677 trường hợp...

Năm qua, việc triển khai cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” được thực hiện ở các đơn vị, UBND 16 xã, phường với các quy trình, thủ tục, mẫu, đơn, phí, lệ phí được niêm yết công khai, đầy đủ tại đơn vị, do đó thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, kịp thời, đúng quy định; chất lượng hồ sơ được nâng lên, giảm bớt thời gian đi lại nhiều lần, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đội ngũ cán bộ, công chức tại các bộ phận không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và ứng xử văn hóa nơi công sở. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường ngày càng được tăng cường, hạn chế thấp nhất những tiêu cực phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và của tỉnh

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở 16 xã, phường đã làm việc, được trang bị máy vi tính và nối mạng tin học nội bộ (LAN). Theo đó, việc đưa mạng LAN vào hoạt động được áp dụng cho các cơ quan trong khu vực nhà làm việc của UBND thành phố với khoảng 30 nút mạng, số máy trạm kết nối mạng Internet (ADSL) thông qua mạng LAN là 18 máy. Các cơ quan ngoài khu vực nhà làm việc UBND thành phố hầu hết đều kết nối mạng Internet để trao đổi thông tin thông qua hộp thư điện tử của tỉnh. Cổng thông tin của UBND thành phố đăng tải kịp thời các thông tin hoạt động và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu và tiếp cận.

Đồng chí Hồ Nam Sơn, Trưởng phòng Nội vụ UBND thành phố cho biết: “Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, có ý nghĩa như một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2012, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung cải cách nền hành chính nhà nước như: Tổ chức bộ máy hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tài chính công. Cụ thể, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tập trung rà soát các quy định hành chính, thủ tục hành chính để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các thủ tục hành chính có liên quan; tăng cường tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan, chính quyền trong sạch, vững mạnh.