BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH

Phát huy truyền thống vẻ vang, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển

Kỷ niệm 53 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, 23 năm “Ngày Biên phòng toàn dân” là dịp để cán bộ, chiến sĩ BĐBP Ninh Thuận ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng, tự hào và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(NTO) Được phân công quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển của tỉnh, trong những năm qua, công cuộc đổi mới, hội nhập của đất nước đã mang lại nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng đất nước; bên cạnh đó cũng đặt ra những khó khăn, thách thức cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP, việc thực hiện nhiệm vụ công tác Biên phòng của BĐBP Ninh Thuận đã có những bước tiến vượt bậc.

Đại tá Hoàng Đăng Khoa Bí thư Đảng uỷ,
Chính uỷ BĐBP tỉnh

Năm 2011, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình trên biển, kiểm soát chặt chẽ các loại phương tiện, tàu thuyền, đảm bảo giữ vững độc lập, chủ quyền an ninh biên giới biển trong phạm vi được phân công. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các đồn BP trong toàn tỉnh đã bám sát địa bàn, đẩy mạnh chương trình phối hợp với các ngành, tham gia xoá đói, giảm nghèo, củng cố cơ sở chính trị ở địa phương; tăng cường sĩ quan trẻ có tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng để xây dựng, củng cố cơ sở chính trị tại một số xã khó khăn ven biển; giới thiệu 8 cán bộ của đơn vị tham gia ứng cử và trúng cử HĐND 3 cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016. Phối hợp với cơ quan y tế duy trì 1 phòng khám quân- dân y kết hợp tại thôn Mỹ Tân 2, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải và tổ chức các đợt khám, chữa bệnh miễn phí tại các xã vùng xa. Trong năm đã khám, điều trị cho 9.232 ca, hỗ trợ tiền thuốc hơn 25 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Đặc biệt đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thực hiện đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, xây dựng và bàn giao 25 căn nhà trị giá 731,5 triệu đồng. Hình ảnh “Người thầy giáo quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh” ngày càng gần gũi với nhân dân trên tuyến biển, được cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá cao… Với những thành tích trên, năm 2011, đơn vị được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua, UBND tỉnh tặng bằng khen.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 404 tuần tra, kiểm soát tàu thuyền. Ảnh: Huy Tuấn

Để đạt được những thành tích trên, cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng cán bộ, chiến sĩ, thực hiện đúng, đủ các chế độ chính sách cho CB-CS và chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP. Tăng cường công tác huấn luyện, duy trì kỷ luật, quan tâm đến đời sống của CB-CS; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Năm 2012 là năm thứ hai cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn đan xen, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định tập trung lãnh đạo triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, đẩy mạnh các hoạt động trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý; mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ để khai thác hải sản... Tích cực chủ động thực hiện nghị quyết về BĐBP tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố cơ sở chính trị trên địa bàn. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”. Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng năm 2012, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong toàn đơn vị, duy trì nghiêm kỷ luật, quan tâm nâng cao hơn nữa đời sống của CB-CS. Tổ chức học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh uỷ, Đảng uỷ BĐBP. Bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức Đảng đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

Với niềm tự hào 53 năm truyền thống BĐBP, CB-CS BĐBP Ninh Thuận nguyện khắc phục mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng nòng cốt chuyên trách trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia trên biển.