Ninh Hải: Bộ đội Biên phòng giữ vững an ninh vùng biển

(NTO) Ninh Hải là huyện ven biển có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Với chiều dài bờ biển là 57,15km, có hơn 2.800 phương tiện thường xuyên đi lại đánh bắt hải sản hoạt động trên biển, ngoài ra còn có hàng trăm trại sản xuất tôm giống. Đặc biệt có khu du lịch Vườn Quốc gia Núi Chúa, vịnh Vĩnh Hy, trong những ngày lễ, tết lượng du khách đến du lịch với số lượng lớn.

Bộ đội Biên phòng Đồn 412 kiểm tra an ninh vùng biển huyện Ninh Hải.
Ảnh: Văn Miên

Trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng huyện Ninh Hải đã phối hợp với các lực lượng Công an, quân sự thực hiện tốt quy chế hoạt động theo Nghị định 77/2010/CP của Chính phủ. Các đồn Biên phòng phối hợp với các lực lượng Công an, quân sự thống nhất trao đổi thông tin có liên quan đến lĩnh vực an ninh vùng biển, vận động tuyên truyền quần chúng nhân dân trong khu vực biên phòng về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tuyên truyền vận động ngư dân địa phương không đánh bắt hải sản sang vùng biển của nước bạn; không sử dụng thuốc nổ, xung điện trong đánh bắt hải sản. Phối hợp với BCH Quân sự huyện khảo sát năng lực tàu thuyền, huy động chủ phương tiện sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo; rà soát các phương tiện hành nghề trên biển, thường xuyên thông báo tình hình an ninh trên biển và hoạt động phá hoạt của các đối tượng. Trong những năm qua, lực lượng Biên phòng tiến hành kiểm tra, kiểm soát 2.863 lượt tàu thuyền với hơn 23.798 lao động trong và ngoài tỉnh. Các đồn Biên phòng xử lý vi phạm hành chính 44 vụ, thu nộp ngân sách hơn 16 triệu đồng; phối hợp với các ngành chức năng xứ lý 8 vụ tai nạn trên biển. Ngoài ra, các đồn biên phòng phối hợp với các cơ quan liên quan làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 8 lượt tàu vận tải, tàu thuyền nước ngoài chuyển vào khu neo đậu tránh trú bão, khắc phục sự cố và 29 lượt tàu vận tải, góp phần giữ vững an ninh vùng biển của Tổ quốc.

Cán bộ Đồn Biên phòng 412 tuyên truyền vận động ngư dân huyện Ninh Hải chấp hành tốt
quy định của Nhà nước bảo đảm an ninh vùng biển. Ảnh: Văn Miên

Trong thời gian tới, lực lượng Biên phòng phối hợp Công an, Quân sự huyện Ninh Hải nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ biên phòng toàn dân đạt hiệu quả. Trong đó, tập trung tăng cường giáo dục quốc phòng toàn dân, tăng cường công tác tuyên truyền biển đảo. Phối hợp với cơ quan Quân sự huyện xây dựng kế hoạch huy động phương tiện và lực lượng dân quân tham gia tuần tra, kiểm soát trên biển; phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động nguồn lực phục vụ công tác Biên phòng. Phát huy truyền thống 53 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng (3/3/1959- 3/3/2012), lực lượng Biên phòng huyện Ninh Hải luôn nêu cao truyền thống cách mạng, quán triệt tốt yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao cảnh giác, ra sức rèn luyện, phấn xây dựng lực lượng biên phòng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.