Các ngân hàng đầu tiên công bố chỉ tiêu tín dụng trong năm 2012

Sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Chỉ thị 01 phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng, NHNN đã bắt đầu gửi chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến từng ngân hàng.

Theo đó, các ngân hàng thuộc thuộc nhóm “top” 1, 2 (dựa trên tiêu chí phân nhóm theo Chỉ thị 01 của NHNN: nhóm 1 tăng trưởng tối đa 17%, nhóm 2 tối đa 15%, nhóm 3 tối đa 8% và nhóm 4 là không được tăng trưởng) cũng đã bắt đầu công bố thông tin về hạn mức mức tăng trưởng tín dụng được giao.

Cụ thể, các ngân hàng được NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa năm trong năm 2012 là 17%, thuộc nhóm 1 gồm: Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIBank).

Các ngân hàng nằm trong nhóm 2 với mức tăng trưởng tín dụng 15% là: Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng Đại Á (DaiAbank).

Sau khi được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng này cho biết, cũng đã lên kế hoạch triển khai việc cho vay trong năm nay.

Theo Maritime bank, trong văn bản gửi ngân hàng này, NHNN cho biết chỉ tiêu 17% được xác định trên cơ sở tình hình hoạt động kinh doanh và khả năng tăng trưởng tín dụng của tổ chức tín dụng. Với chỉ tiêu đó, Maritime Bank đã xây dựng kế hoạch và kiểm soát tăng trưởng tín dụng không vượt quá 17% trong suốt cả năm 2012.

Còn VPBank cho biết, mặc dù là ngân hàng thuộc nhóm 1 nhưng hiện nay tỷ lệ cho vay đối với các lĩnh vực phi sản xuất của ngân hàng này đã xấp xỉ 16% nên thời gian tới ngân hàng sẽ không triển khai cho vay cá nhân nhiều.

Sau khi được xếp xếp vào nhóm 2, Nam A Bank cho biết sẽ tập trung nguồn vốn được phép cho vay này vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn mức vay từ 10 tỷ đồng trở xuống…

Hiện, chỉ mới có các ngân hàng thuộc nhóm 1 và 2 công bố chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được giao, còn lại những ngân hàng thuốc nhóm 3-4 vẫn im lặng.

Theo một chuyên gia ngân hàng của Đại học Ngân hàng TPHCM, mặc dù NHNN cho biết sẽ không công bố danh tính ngân hàng thuộc nhóm nào, đặc biệt là các ngân hàng có “sức khoẻ” yếu nhưng sau một thời gian nữa, khi các ngân hàng mạnh công khai thì sẽ “lòi” ra những ngân hàng yếu.

Nguồn Báo SGGP