Việt Nam có thể đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2012

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt được các mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2012.

Năm 2012 được dự báo là một năm khó khăn và khủng hoảng của nền kinh tế thế giới cũng như khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam do đã hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và khu vực sẽ không tránh khỏi những ảnh hưởng.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đánh giá, kinh tế Việt Nam đã hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới và khu vực trong những năm qua, nhất từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Do đó, Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ nhưng các mục tiêu đặt ra đều rất thực tế.

Tuy nhiên, năm 2012 kinh tế Việt Nam lại có không ít tín hiệu khả quan, bởi Việt Nam đã thành công trong kiểm soát khủng hoảng kinh tế năm 2011 và năm nay, Việt Nam cũng có nhiều khả năng thành công trong mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát.

Đầu tư nước ngoài, nhân tố rất quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam cũng như châu Á trong 2 năm tới đây sẽ tăng trưởng hạn chế hơn bởi những khó khăn của các nước phát triển và đây cũng là một yếu tố rất quan trọng mà các nước đang phát triển cũng phải quan tâm điều hành. Bên cạnh đó, việc rà soát lại tính khả thi và mục đích của các dự án hiện nay cũng sẽ là việc cần phải làm mạnh hơn trong năm 2012.

Để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% và kiềm chế lạm phát dưới 10%, ổn định kinh tế vĩ mô thì Việt Nam cần duy trì tốt các giải pháp kinh tế, tài chính đã triển khai và tập trung giải quyết các yêu cầu trong nước hơn là các vấn đề bên ngoài.

Trong tháng 1/2012, tình hình kinh tế xã hội tương đối ổn định, giá cả thị trường được kiểm soát tốt. Tiền đề này đang mở ra một tình hình tương đối khả quan cho nền kinh tế Việt Nam trong cả năm 2012.

Nguồn www.chinhphu.vn