DỰ ÁN CẠNH TRANH NÔNG NGHIỆP

Sự gắn kết từ con đường Hiếu Lễ - Trường Thọ

Về xã Phước Hậu (Ninh Phước) vào những ngày này, hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi nhìn thấy chính là con đường nội đồng từ Hiếu Lễ qua Trường Thọ, Trường Sanh vừa hoàn thành. Đối với nông dân địa phương, con đường là biểu tượng cho niềm mơ ước bao lâu đã trở thành hiện thực. Từ con đường này, các phương tiện cơ giới như máy cày, máy gặt đập, xe tải nhẹ có thể vào sâu các cánh đồng lúa rộng hàng trăm ha để cày ải, thu hoạch và vận chuyển lúa, vật tư nông nghiệp.

(NTO) Theo anh Nguyễn Văn Luận, cán bộ tư vấn của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh, công trình này nằm trong hợp phần hỗ trợ một phần cơ sở hạ tầng thiết yếu nhằm tạo điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Từ tháng 10 năm ngoái, Ban quản lý Dự án (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã lập gói thầu xây lắp công trình nâng cấp đường nội đồng từ thôn Hiếu Lễ đến thôn Trường Thọ với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Đường nội đồng Hiếu Lễ-Trường Thọ vừa hoàn thành tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, nông sản.

Đây là công trình đường giao thông (cấp 4 nông thôn) có tổng chiều dài 1,7 km, có quy mô thiết kế bề rộng nền đường 5 m, mặt đường rộng 3,5 m với kết cấu bê-tông xi măng đá dày 20cm. Đi trên con đường nội đồng, chúng tôi có dịp gặp gỡ và ghi nhận được nhiều ý kiến phấn khởi của người dân. Ông Phạm Thừa Dân, cư dân thôn Trường Thọ hân hoan nói: “Làm ra con đường này, Nhà nước đã giúp cho sản xuất, đời sống người dân nông thôn chúng tôi mở ra triển vọng mới”. Anh Lưu Văn Huệ, ở thôn Hiếu Lễ có nhà nằm ngay đầu tuyến đường Hiếu Lễ-Trường Thọ hồ hởi chia sẻ: “ Khi biết con đường trước nhà mình dự kiến sẽ được đầu tư mở rộng và bê-tông hóa nối liền với thôn Trường Thọ, tôi đã chấp nhận tự nguyện tháo gỡ tường rào, lùi vào trong nhường diện tích đất gần 27 m2 cho công trình làm đường vì nhận ra lợi ích mà con đường mang lại”. Cùng hành động với anh còn có 3 hộ dân khác ở Hiếu Lễ cũng đã nhường đất cho công trình thi công đúng tiến độ.

Một số nông dân ở địa phương còn phân tích rằng với công trình đường nội đồng này, họ không còn phải thuê mướn công gánh lúa xa nên giảm đáng kể chi phí, thời gian và không còn lo thất thoát lúa thu hoạch như trước, nhờ thế khả năng cạnh tranh trong sản xuất hàng hóa của họ có điều kiện nâng lên. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Thành Đảo, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Phước Hậu nhấn mạnh: “Tuyến đường nội đồng trên không chỉ giúp vận chuyển nông sản thuận tiện mà còn nối liền 2 thôn Trường Thọ-Hiếu Lễ, rút ngắn phân nửa đoạn đường đến trường của học sinh trung học cơ sở từ các thôn Trường Sanh, Trường Thọ. Ngoài tác động về kinh tế, con đường mang ý nghĩa xã hội rất lớn vì nó tạo ra sự gắn kết giữa các thôn, các địa bàn dân cư, góp phần vào phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chúng tôi được biết trước khi có dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đầu tư, con đường này toàn bùn sình lầy lội, mọi người chỉ có thể đi lại một đoạn ngắn, gặp mùa mưa càng gian nan hơn, không cách nào đi được nên bà con rất bức xúc, nhất là trong việc vận chuyển lúa vào mùa thu hoạch. Bây giờ với con đường nội đồng mới nâng cấp mở rộng, chẳng những khắc phục tình trạng trên mà còn làm cho người dân các thôn Hiếu Lễ, Trường Thọ, Trường Sanh xích lại gần nhau hơn trong giao lưu sinh hoạt. Đặc biệt, con đường còn đóng góp vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng theo định hướng xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn quốc gia của xã Phước Hậu. 

Phước Hậu là một xã trọng điểm trồng lúa, có thế mạnh về cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với 114 máy cày lớn, nhỏ các loại, 22 chiếc máy gặt đập liên hợp và 6 xe tải nhỏ chuyên vận chuyển nông sản. Vì vậy có thể nói con đường giao thông nội đồng Hiếu Lễ-Trường Thọ là đòn bẩy cho Phước Hậu đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Từ con đường này, bên cạnh các phương tiện cơ cơ giới đi lại nhộn nhịp, sẽ có nhiều mô hình sản xuất mới triển khai đạt hiệu quả và các tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng triệt để hơn.