TPHCM: Nhiều biện pháp cải cách hành chính độc đáo, hiệu quả

Nhằm loại bỏ phiền hà, nhũng nhiễu, trong năm 2011, Thành phố Hồ Chí Minh đã thí điểm nhiều biện pháp cải cách hành chính (CCHC) độc đáo, khả thi, mang lại hiệu quả cao.

Ngày 17/2, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2011 và triển khai công tác năm 2012.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Minh Trí trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị có thành tích trong công tác CCHC.

Năm qua, công tác cải cách hành chính được Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên quan tâm tập trung chỉ đạo, điều hành. Đến nay, tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố đều đã áp dụng cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Nhiều Sở, ngành, quận, huyện đã đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục và cung cấp dịch vụ hành chính cho tổ chức và công dân.

Nhằm loại bỏ phiền hà, nhũng nhiễu, Thành phố đã thí điểm nhiều biện pháp CCHC độc đáo, khả thi, mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến sáng kiến khảo sát mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức bằng máy điện tử; sáng kiến nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi cho người dân; Hải quan Thành phố triển khai đề án thông quan một cửa giảm 50% thời gian thông quan và 30% chi phí cho doanh nghiệp; Điện lực Thành phố lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân…

Các sở-ngành chức năng được giao chủ động nghiên cứu, kiến nghị Trung ương và Chính phủ kịp thời sửa đổi những quy định không còn phù hợp với Thành phố; tiến hành phân loại thủ tục hành chính để loại bỏ những thủ tục không cần thiết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị bãi bỏ.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đến nay, đã có 70% thủ tục đã được rà soát. Tổng số thủ tục hành chính đang được Thành phố rà soát là 2543 thủ tục trong đó bãi bỏ 247 thủ tục, bổ sung 47 thủ tục.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến đáng ghi nhận thì công tác cải cách hành chính của Thành phố cũng còn có những mặt hạn chế, thiếu đồng bộ và chưa đủ mạnh. Quy trình, thủ tục hành chính tuy được rà soát, điều chỉnh và có tiến bộ nhưng vẫn còn gây phiền hà cho người dân khi tới liên hệ giải quyết công việc với cơ quan Nhà nước. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp có tiến bộ hơn song cũng còn hiện tượng nhũng nhiễu, né tránh, thái độ thờ ơ trong giải quyết công việc. Kỷ luật kỷ cương trong một số cơ quan hành chính còn lỏng lẻo, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cũng còn hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Minh Trí đã yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong năm 2012 về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Ông Lê Minh Trí cũng cho biết, năm 2012, Thành phố xác định là thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng là một trong các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực.

Nhân dịp này, 7 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và 42 tập thể được UBND Thành phố tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác CCHC.

Nguồn www.chinhphu.vn