Phú Yên: Thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá

Ngày 16-2, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa, vì đây là địa phương đi đầu trong nghề khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên.

Hội nghị thống nhất, từ nay đến tháng 3-2012, sẽ vận động ít nhất 50 hội viên tham gia, để chính thức ra mắt nghiệp đoàn nghề cá phường 6. Sau đó sẽ nhân ra diện rộng với mục tiêu mỗi xã, phường ven biển, hoặc mỗi nghề khai thác hải sản ở tỉnh đều thành lập một nghiệp đoàn, thu hút ít nhất 60% ngư dân tham gia khai thác hải sản vào tổ chức công đoàn.

Phú Yên hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về khai thác cá ngừ đại dương, với 741 phương tiện đánh bắt xa bờ, sản lượng khai thác hàng năm hơn 5.500 - 6000 tấn.

Trước đó Phú Yên cũng đã hình thành được các tổ đội sản xuất trên biển đạt hiệu quả. Theo kế hoạch tỉnh phấn đấu đến năm 2015 sẽ thành lập 40 tổ, đội khai thác xa bờ đạt các tiêu chí của tổ đoàn kết sản xuất trên biển do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra và đến năm 2020, toàn bộ tàu cá có công suất từ 20 mã lực trở lên đều là thành viên của tổ đoàn kết sản xuất trên biển.

Được biết, Phú Yên là một trong bốn tỉnh (gồm Phú Yên, Quảng Ngãi, Kiên Giang và Ninh Thuận) được Công đoàn ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chọn thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá.

Nguồn Báo Nhân Dân Online